++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

ออกกำลังวิ่งพร้อมกับฟังเพลงด้วยช่วยบำรุงสติปัญญาให้ปราดเปรื่อง

ถ้าหากการออกกำลังช่วยบำรุงร่างกายและสมองให้แข็งแรง และการฟังดนตรีก็ช่วยให้ สติปัญญาดีขึ้นได้ เพราะเหตุนั้นนักวิจัยจึงเชื่อว่า การออกกำลังพร้อมกับฟังเพลงไปด้วย ก็จะยิ่งช่วยบำรุงสมองให้ปราดเปรื่องมากยิ่งขึ้นได้

คณะ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอแห่งสหรัฐฯ แจ้งว่าได้พบเมื่อทำการศึกษาวิจัยกับ อาสาสมัครที่เป็นพวกคนไข้โรคหัวใจ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ออกกำลังด้วยการวิ่งด้วยเครื่องลู่วิ่งไฟฟ้า พร้อมกับให้ฟังเพลงชุด "โฟร์ ซีซันส์" ของวิวัลดีไปด้วย กับกลุ่มที่วิ่งออกกำลังเพียงลำพัง โดยการทดสอบเชาวน์ปัญญาภายหลังเปรียบเทียบกัน ปรากฏว่ากลุ่มที่ได้ฟังเพลง ได้แสดงความสามารถในการพูดจาได้เหนือกว่าพวกอีกกลุ่มหนึ่งมากกว่ากันถึง เท่าตัว

นักจิตวิทยาชาร์ลส์ อีเมอรี หัวหน้าคณะนักวิจัยได้อธิบายว่า มีหลักฐานส่อว่า การออกกำลังช่วยบำรุงสติปัญญาของผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจได้ และเป็นที่รู้กันว่า การฟังเพลง ก็ช่วยหนุนเนื่องพลังสมองเพิ่มขึ้นได้ "เราจึงอยากลองเอาทั้งสองอย่างมารวมกัน นับเป็นการศึกษาถึงอิทธิพลของดนตรีและการออกกำลังช่วงระยะเวลาสั้นๆ ต่อสติปัญญาเป็นหนแรก"

การศึกษาได้ใช้คนไข้โรคหัวใจทั้งหญิงชาย 33 คน ผู้ซึ่งกำลังอยู่ในสัปดาห์ท้ายของ โครงการฟื้นฟูร่างกายเป็นอาสาสมัคร แต่ละคนล้วนแต่เพิ่งผ่านการผ่าตัดทำบายพาสส์ หรือทำบัลลูนเส้นเลือดหัวใจกันมาเมื่อไม่นานนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น