++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

วิธีทำให้เส้นผม ไม่น่ารำคาญ และไม่หนัก

เอาเรื่องเบาๆอีกเรื่องหนึ่งนะครับ ไม่น่ารำคาญและไม่หนัก (หัว)

ก็คือเรื่องของหัวนั่นแหละครับ ผมร่วงและหัวล้าน

จะเป็นเพราะหน้าร้อน หรือเพราะคนชอบไปย้อมผมกันมาก หรืออย่างไรก็ไม่ทราบ แฟนๆเริ่มมี ปัญหาเรื่องผมร่วง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหนุ่มๆสาวๆ สิบห้าหยกๆ สิบหกหย่อนๆ จนกระทั่ง หนุ่มสาวขนาดห้าสิบห้าหยกๆ หก�สิบหกหย่อนๆ ก็ยังมี

พอดีผมเคยแนะวิธีปลูกผมง่ายๆ ด้วยวิธีปลูกงา แล้วละเลงศีรษะมาด้วย ผู้อ่านและแฟนประจำก็ เลยถามเรื่องวิธีแก้ผมร่วงกันมาเป็นการใหญ่

ทำยังกับว่าหัวผมไม่เคยล้านเลยอย่างนั้นแหละ

ผมบนหัวของเรามีประมาณ 100,000 เส้น นี่ว่ากันตามหลักวิชานะครับ เพราะฉะนั้นถ้ามีใคร มีปัญหาเกี่ยวกับศีรษะ หรือใจจดใจจ่ออยู่กับเรื่องผมร่วงหรือหัวล้าน ปัญหาที่เราจะต้องเพ่งกัน อย่างหนักเลยก็คือ เรื่องเส้นผมประมาณหนึ่งแสนเส้นนี่เอง

ไม่มากนักเมื่อคิดว่า นี่คือจำนวนเส้นผมซึ่งเราจะต้องดูแลกันอย่างเข้มงวดตลอดชีวิต เราน่าจะ รักษาเส้นผมเหล่านี้ไว้ได้ เมื่อเปรียบเทียบจำนวนเส้นผมกับเซลล์ทั้งหมดของ ร่างกายเรา ซึ่งมีอยู่ประมาณ 50-60 ล้านล้าน เซลล์

ผมได้พบหนุ่มๆสาวๆบางคนซึ่งดูแลร่างกายตนเองอย่างเอาใจใส่จริงจังอย่างเหลือเกิน กับจำนวนเซลล์ 50-60 ล้านล้านเซลล์นี้ ร่างกายของเขาดูฟิตแข็งแรง เขาเป็นนักกีฬา เมื่อดูรูปร่างก็สวยงามเป็นคนรูปหล่อ แต่เมื่อดูเส้นผม ซึ่งมีจำนวนประมาณแสนเส้นนี้ ปรากฏว่าเขาดูแลไม่ได้เต็มที่ เผลอเพียงไม่กี่ปี เส้นผมซึ่งเคยดกดำเหลือเพียงครึ่งเดียว และบางทีทั้งๆที่อายุเพิ่งเริ่มจะเข้าสามสิบ บนหัวของเขาไม่มีเส้นผมเหลือสักเส้นเดียว

เขาเป็นโรคหัวล้านตั้งแต่อายุยังน้อย ALOPECIA (อ่านว่า อัล�โลปีเชีย) คือโรคหัวล้านผิดปกติตั้งแต่อายุยังอยู่ในวัยหนุ่มวัยสาว หัวล้านประเภทนี้ ว่ากันว่าเป็นเพราะพันธุกรรม หรือกรรม�พันธุ์ ซึ่งว่ากันจริงๆก็มีเพียงจำนวนน้อย

แต่ที่มีกันเป็นจำนวนมากนั้น มักจะเกี่ยวกับอายุ ซึ่งส่วนมากเป็นกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง คือ อายุตั้งแต่ 30-40 ขึ้นไป ผมก็เริ่มร่วงตั้งแต่ด้านหน้าผาก เถิกเข้าไปตรงกลาง แล้วก็แหวกตรง ขึ้นไปจนถึงด้านหลัง เหลือเส้นผมด้านข้าง คล้ายๆกับเอาแผ่นเส้นผมไปปะไว้ข้างๆใบหูสองด้าน ล้านแบบนี้เขาว่ากันว่าเป็นแบบฉบับหัวล้านของผู้ชาย ซึ่งจะเริ่มล้านตามอายุ (MALE PATTERN BALDNESS) ผู้หญิงจะไม่เป็นหัวล้านแบบนี้

ถ้าล้านแบบนี้ในด้านการแพทย์จะวินิจฉัยกันว่า เกี่ยวกับฮอร์โมนเพศ เพราะเมื่ออายุเริ่มเข้าเกณฑ์ 40 ปีขึ้นไป ผู้ชายจะเริ่มขาดฮอร์�โมนเพศ และฮอร์โมนเพศนี้จะน้อยลงๆเป็นปฏิภาคกับอายุ ซึ่งเพิ่มมากขึ้น

ก็มีหมอบางคนคิดไปหากินกับคนหัวล้านว่า ถ้าให้กินหรือฉีดฮอร์�โมนเพศเข้าไปในร่างกาย จะทำให้เส้นผมงอกงามขึ้นมาได้

ไม่ได้ผลครับ เพราะการที่ผมร่วงไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของการขาดฮอร์โมน เป็นเหตุผล ทางอ้อมตรงที่ว่า ฮอร์โมนเพศมีส่วนเกี่ยวข้องกับรากผมที่เรียกกันว่า FOLLICLE ซึ่งต่อมราก ผมนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศก็จริง แต่มันจะเกี่ยวข้องกับการที่ทำให้รากผมเจริญ งอกงามขึ้นมาใหม่ได้ แต่ถ้ารากผมมันตายแล้ว ไม่มีทางที่จะทำให้เส้นผมงอกขึ้นมาได้ แม้จะใส่ฮอร์โมนเพศเข้าไปสักกี่กระบุงก็ตาม

ปกติแล้วเส้นผมของคนเราจะร่วงประมาณวันละ 50 ถึง 100 เส้นเป็นประจำ เส้นผมที่ร่วงแล้วนี้ ส่วนมากต่อมรากผมยังอยู่ เมื่อร่วงแล้ว มันก็งอกขึ้นมาใหม่ได้

ฉะนั้น สิ่งสำคัญเบื้องต้นก็คือ ต้องบำรุงต่อมรากผมเมื่อมันยังมีชีวิตอยู่ จะไปใช้ฮอร์โมนกระตุ้น เมื่อรากผมตายแล้ว หาได้ไม่ เส้นผมจะไม่ยอมงอกขึ้นมาอีก ถ้าหากว่าต่อมรากผมตายแล้ว

ต้นเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงก็คือ ความเครียด เวลาที่จิตใจหงุดหงิดและอารมณ์เครียด เส้นผมจะร่วงได้ง่าย และยิ่งเครียดมากก็จะร่วงง่ายมากขึ้น (โดยเฉพาะคุณผู้หญิง)

โดยเหตุที่ต่อมรากผมยังไม่ตาย การจะทำให้เส้นผมงอกขึ้นมาใหม่จึงเป็นของง่าย

สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่ง ซึ่งเรามักจะมองไม่เห็นก็คือ เรื่องอาหาร ถ้ากินอาหารผิดๆ กินพวกแป้งขาวมากๆ กินของหวานมากๆ ขาดอาหารจำพวกโปรตีนเหล่านี้ ทำให้ผมร่วงได้ง่าย และร่วงมากๆด้วย

ถ้ารู้สาเหตุแล้ว แก้ด้วยเรื่องการกินอาหารให้ถูกต้อง ผมก็จะงอกขึ้นมาใหม่ได้ตามเดิม (มีข้อแม้ว่า ต่อมรากผมจะต้องยังไม่ตาย)

อีกสาเหตุหนึ่งนั้นก็คือ เส้นผมถูกทำร้าย โดยเจ้าของเส้นผมนั่นเองนั่นแหละ การทำเช่นนี้ ตัวเจ้าของเส้นผมอาจจะไม่รู้ตัวว่าทำอะไรผิด

บางคน (โดยเฉพาะผู้หญิง) จะหวีผมหรือแปรงผมผิดๆ

คนไทยไม่ค่อยใช้แปรง แต่จะใช้หวีหวีผมเป็นส่วนมาก ผมของคุณผู้หญิงนั้นมักจะยาว บางคนยาวมากจนถึงเอวก็มี ถ้าหากว่าใช้หวี เรามักจะหวีผมตลอดความยาวของเส้นผมได้ยาก จึงมักจะรีบหวีๆให้เสร็จไปโดยเร็ว

การทำเช่นนี้ เป็นการทารุณต่อเส้นผมและต่อหนังศีรษะ ซึ่งก็เท่ากับเป็นการทำร้ายต่อมรูผม พร้อมกันไปด้วย อย่าลืมว่า ถ้าต่อมรากผมยังอยู่แล้ว รักษาให้เส้นผมงอกใหม่ได้ไม่ยากเลย ต่อมรากผมตายแล้ว ยาวิเศษแค่ไหนก็ไม่ทำให้ผมงอกได้

แล้วยังมีเรื่องของโรคประสาทของเจ้าของผมบางคนอีกที่ทำให้ผมร่วงและหัวล้าน คุณผู้หญิง (บางคน) ชอบดึงผมหรือขมวดผมเล่นโดยไม่รู้ตัว บางทีกำลังคิดถึงอะไรอยู่แบบคนใจลอย มือก็ดึงผมหรือขมวดผมเล่นไปอย่างนี้ ถ้าต่อมรากผมตายแล้ว ผมก็จะร่วงและบางมาก โดยไม่รู้ตัวว่าสาเหตุนั้นมาจากไหน

บางคนก็ชอบไปย้อมผมโดยไม่ระวังว่าช่างเขาใช้ยาย้อมผมหรือวิธีย้อมผมแบบไหน บางคน ชอบย้อมผมโดยใช้สีแบบเทคนิคคัลเลอร์ คือ สีอะไรต่ออะไรเปรอะไปหมด อย่างนี้ผมร่วงและ หัวล้านแบบน้ำตาตกในแน่นอน เพราะผมจะไม่งอกขึ้นอีก

ขออนุญาตบอกวิธีแก้ผมร่วงแบบต่างๆคราวหน้านะครับ.

ไม่น่ารำคาญ และไม่หนัก (หัว) 2

ปัญหาเกี่ยวกับผมร่วงหรือหัวล้านนี้ ที่ว่าไม่หนัก (หัว) นั้น เห็นทีจะหนัก เอามากๆ แล้วซีครับ

ลองไปสอบถามเพื่อนๆ บางคนซึ่งเขา กังวลกับผมร่วง หรือหัวล้านมากนั้น ปรากฏว่าเสียเงินไป แล้วหลายแสน (ต่อไปจะเป็นล้านแล้วครับ) ต่อการปลูกผมแต่ละเส้น

บางคนใช้วิธีอิมแพลนท์ คือ เอาเส้นผมบางแห่งมาปลูกที่บริเวณผมบางหรือหัวล้าน เขาจะคิดราคานับกันเป็นเส้นๆเลยครับ แต่ละเส้นก็ไม่ทราบว่าจะอยู่ได้นานสักเท่าไหร่

ไม่ขอพูดมากหรอกครับว่า การปลูกผมตามที่มีประกาศกันโครมๆนั้น จะได้ผลถาวรหรือไม่ เอาเป็นว่า ถ้าใครมีเงิน อยากจะลองก็ลองดูด้วยการวินิจฉัยของคุณเองดีกว่า

ขอแนะนำหลักการเกี่ยวกับผมทั่วๆไป โดยกว้างๆไว้ว่า รักษาสุขภาพทั่วไปของร่างกาย ให้ดีเสียก่อน สุขภาพร่างกายดี สุขภาพของเส้นผมก็จะดีตามไปด้วย

ที่ผมได้เห็นชัดจากผู้ป่วยบางคน ก็คือ ผู้ป่วยที่ป่วยเป็นเบาหวาน มักจะมีอาการผมร่วงผิดปกติ ยิ่งถ้าเป็นคุณผู้ชายอายุเกิน 50 ขึ้นไปแล้ว เป็นเบาหวานอยู่ด้วย ผมก็มักจะร่วงจนดูเหมือน คนหัวล้านไปเลย

ข่าวดีก็คือ สำหรับท่านที่ป่วยเป็นเบา� หวานนี้ ถ้าควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำขนาดปกติ ได้ อาการผมร่วงจะหายไป และในไม่ช้าผมก็จะขึ้นงอกงามเป็นปกติดังเก่า

และบางคนที่ใช้ยาบางอย่างขนาดแรงๆ เช่น ยาประเภทซัลฟา หรือปฏิชีวนะ บางครั้งเมื่อแพ้ยา หรือยาแรงเกินไปผมก็จะร่วงเช่นกัน แต่พอหยุดยา ผมก็จะกลับฟื้นคืนมาตามเดิม

ธรรมชาติของเส้นผมนั้น ประกอบไปด้วยโปรตีนทั้งหมดเส้นผม เหตุนี้ผมที่มีลักษณะปกติ ธรรมดา จึงมักจะเป็นมัน และขุมขนของเส้นผมจึงมักจะประกอบไปด้วยโปรตีนและไขมันด้วย พื้นผิวของเส้นผม (หนังศีรษะ) ก็มักจะมีมันเยิ้มติดอยู่เป็นปกติธรรมดา

อาหารบำรุงเส้นผมจึงควรเป็นโปรตีนเป็นตัวนำ อาหารประเภทปลา ไข่ นม เนย นั้น ช่วยแก้อาการผมร่วงได้ ในขณะเดียวกัน โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วต่างๆ ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ฯลฯ ก็มีส่วนช่วยเส้นผมให้ดกดำได้เช่นกัน

อาหารจากพืชผักอื่นๆ เช่น แอสพารากัส (หน่อไม้ฝรั่ง) ข้าวบาร์เลย์ กะหล่ำปลี เซเลอรี่ (ขึ้นฉ่ายยักษ์) มะเดื่อ ผักกาดแก้ว ผักกาดหอม ข้าวโอ๊ต หัวหอม ผักโขม สตรอเบอร์รี่ มะเขือเทศ จมูกข้าว ก็ช่วยให้เส้นผมงอกงามและแข็งแรงด้วย

บริวเวอร์ยีสต์ หรือยีสต์ที่ใช้หมักเหล้า-เบียร์ จะมีวิตามิน B COMPLEX มาก ก็ใช้กิน เพื่อบำรุงผมได้เช่นกัน

น้ำผักรวมคั้น (แครอท แตงกวา ผักกาดแก้ว และผักโขม) จากตำราของนายแพทย์ คาลสันเวค ยืนยันว่าช่วยให้ผมหยุดร่วงได้ฃ

ในขณะเดียวกันก็ระวังอาหารจำพวกแป้ง และไขมันจากสัตว์ (ข้าวขาว และไก่ตอน) เป็นตัวทำให้ผมร่วงได้ง่ายๆ ข้อคิดง่ายๆอยู่ที่ว่า ไขมัน มากเกินไปจะทำให้ขุมขนอุดตัน กินเค็มมากเกินไป ก็ทำให้ผมร่วง สูบบุหรี่มากเกินไป ทำให้ เส้นเลือดหดตัว ทำให้เลือดไปเลี้ยงขุมขนได้น้อย ผมก็ร่วงได้อีกเช่นกัน

นอกไปจากนั้น ในตำราเกี่ยวกับอาหาร คงจะใช้สูตรชีวจิต และในสูตรอาหารจะถือว่า วิตามินและแร่ธาตุก็อยู่ในกลุ่มอาหารด้วย

ขอแนะนำวิตามิน และแร่ธาตุดังนี้

วิตามิน A, B.COMPLEX, C, E และควรจะใช้ (KELP) ซึ่งทำเป็นเม็ดแทนไอโอดีน ใช้ช่วยบำรุงเส้นผมให้งอกงามด้วย

เลซิทิน และแอมมิโน แอซิค ซิสทีน ก็ใช้บำรุงเส้นผมได้อีกเช่นกัน

นอกเหนือไปจากนี้ ก็มี ยากลางบ้าน เช่น ใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ ถูบริเวณหนังหัว ที่ผมร่วง วันละสองครั้ง

กระเทียม ตามตำราของนายแพทย์เร็กซ์ อาดัม ทุบจนแหลกทาบริเวณแผ่นหนังศีรษะที่ ผมร่วงก็ได้ผลเช่นกัน

สังกะสี (ZINC) ชนิดที่ทำเป็นเม็ด ให้กินวันละ 1 เม็ด

ต่อไปเป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งทำแล้วท่าทางจะสนุกดี รับรองไม่มีอันตราย นั่นก็คือ การปลูกงา

ให้นำสำลีมาแผ่บางๆ รดน้ำให้ชุ่ม แล้วโรยงาดำ

ชั่วเวลาประมาณ 3-5 วัน งาจะงอกบนสำลี ดูเหมือนถั่วงอก ปล่อยให้งอกสูงขึ้น ประมาณ 2 นิ้วครึ่ง ดึงถั่วงอกต้นงาออกมาขยี้ที่หนังหัวก่อนนอน ปล่อยไว้อย่างนั้น พอตื่นเช้าก็ใช้มือปัดๆ ถั่วงอกต้นงาจะหล่นออกจากศีรษะโดยไม่ต้องสระหัว ตอนนั้นลองลูบเส้นผมดู จะรู้สึกว่า เส้นผมหนาและคล้ายกับมียาเคลือบอยู่

ถ้ามีถั่วงอกต้นงามากๆ จะเอามาทำสลัดหรือยำรับประทานก็ได้

งาและต้นงาก็คือโปรตีนอย่างดี ผสมกับแร่ธาตุและวิตามิน เมื่อกลายเป็นต้นถั่วงอกแล้ว เมล็ดงาอย่างเดียวมีแต่โปรตีนและไขมันเท่านั้น

ลองดูนะครับ เด็กๆ ถ้าเห็นว่าผมบาง ก็ใช้วิธีปลูกงานี้ ขยี้บนศีรษะได้.

0 0 0 0 0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น