++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

โรคอ้วนซ้ำเติมผู้ป่วยเบาหวานทอนอายุขัยให้สั้นลงได้ถึง 8 ปี

นักวิจัยทางการแพทย์ของเมืองน้ำชา ศึกษาพบความอ้วนอาจบั่นทอนอายุขัยของผู้ป่วยเป็น เบาหวาน ให้สั้นลงกว่าปกติได้มากถึงตั้ง 8 ปี

ศาสตราจารย์รอสส์ ลอเรนสัน ของมหาวิทยาลัยเซอเรย์ ทางภาคใต้ของอังกฤษ กล่าวเปิดเผยผล ของการศึกษาวิจัยว่า ความอ้วนนับเป็นปัจจัยเสี่ยงตัวสำคัญอย่างยิ่งของผู้เป็นเบาหวาน ผู้ที่ ปล่อยตัวจนอ้วน จะมีอายุขัยสั้นลง และเสี่ยงกับการเสียชีวิตสูงขึ้น ความจริงเคยมีการศึกษา รู้กันมาก่อนแล้วว่า มันทำให้เสี่ยงกับการเสียชีวิตได้มากขึ้น แต่การศึกษาหนนี้ ทำให้ได้รู้ว่า มันอาจทำให้อายุขัยสั้นลงได้มากถึง 8 ปี และเสี่ยงกับการเสียชีวิตลงถึงสองเท่า

วงการแพทย์ตามชาติตะวันตก ได้ใช้สูตรคำนวณวัดความอ้วน หาตัวที่เรียกว่า ดัชนีมวลรวม ร่างกาย วัดความอ้วน โดยใช้น้ำหนักตัว ที่ชั่งเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร ยกกำลังสอง หากได้ผลลัพธ์เกินกว่า 30 ถือว่าอ้วน ยิ่งสูงถึง 35 ก็ยิ่งถือว่าอ้วนจัด ถ้าน้อยกว่านั้น ถือว่าปกติ

เขากับคณะได้ศึกษาวิจัยจากข้อมูลของผู้ที่เป็นเบาหวานแบบที่ 2 หรือเบาหวานของผู้ใหญ่ จำนวน 44,188 ราย ได้พบว่า ผู้ป่วยที่มีร่างกายอ้วน ที่มีดัชนีมวลรวมร่างกายสูงกว่า 35 จะมีอายุเฉลี่ยแค่ 70 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ ได้แนะนำว่า หากคนเหล่านี้สามารถ ลดน้ำหนักลงได้สัก 5-10% ก็จะลดความเสี่ยงให้น้อยลงได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น