++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2548

เคล็ดลับตาสวยของสาวอินเดีย

โดย พัชรา อร่ามศรี
4 มิถุนายน 2547 09:45 น.
แม้ชนชาติที่อาศัยอยู่ในดินแดนต่างๆ จะมีภาษา วัฒนธรรม และองค์ความรู้ แตกต่างหลากหลาย แต่มีอยู่ศาสตร์หนึ่งที่สามารถแหกกฎความแตกต่างนี้ได้ นั่นก็คือ “ศาสตร์แห่งความงาม” ที่ทุกชนชาติล้วนให้ความสำคัญและมีการถ่ายทอดองค์ความรู้นี้จากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง

อินเดีย แหล่งอารยะธรรมโบราณที่เป็นแหล่งกำเนิดศาสตร์ต่างๆ มากมาย ศาสตร์แขนงหนึ่งของอินเดียที่ถึงแม้ว่าจะเกิดมานับพันปีแล้ว แต่ก็ยังคงใช้กันมาถึงปัจจุบัน นั่นก็คือ “อายุรเวท” ที่ถือเป็นศาสตร์แห่งการ ดูแล รักษา บำบัด ให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง และศาสตร์แห่งความงามนี้ก็ถือเป็นแขนงหนึ่งของอายุรเวท

ด้วยเหตุนี้ สาวอินเดียทุกคนจะได้รับการอบรมให้รู้จักคุณค่าของสมุนไพร คุณประโยชน์ของผลไม้นานาชนิด เพื่อใช้ในการถนอมผิวพรรณ อบร่ำกลิ่นหอมให้กับเรือนผม ระงับกลิ่นปาก และยังเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากน้ำมันสกัดจากเมล็ดพืชและผลไม้ เพื่อมาใช้เสริมความงามอีกด้วย

หลายคนคงเคยได้ยินคนเฒ่าคนแก่นิยามความงามของหญิงสาวเอาไว้ว่าต้องมี “ผิวพม่า นัยน์ตาแขก” นี่อาจถือเป็นคำยืนยันความงามของนัยน์ตา “สาวแขก” ได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการดูแลความงามของดวงตาสาวแขกมาฝากกัน

ขนตา แน่นอนว่า ขนตาที่งอนงาม เรียงเส้นอย่างเป็นระเบียบ และมีความหนาเป็นเผงพองาม ล้วนเป็นยอดปรารถนาของหญิงสาวทุกคน ตำรับอายุรเวทบอกไว้ว่า สมุนไพรที่จะช่วยให้ขนตางอน งาม และหนา ก็คือ “น้ำมันละหุ่ง” ซึ่งเรื่องนี้สาวอินเดียต่างก็รู้กันดี

ดังนั้น เคล็ดลับที่สาวอินเดียเขาใช้กันเป็นประจำก็คือ ใช้น้ำมันละหุ่งแตะบริเวณขอบตาก่อนนอน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความหนาของขนตาและยังทำให้ขนตาแข็งแรง นอกจากนี้ คุณแม่ชาวอินเดียทั้งหลายต่างก็ใช้วิธีนี้กับลูกสาวและลูกชายของตน จึงไม่ต้องแปลกใจเมื่อเห็นเด็กๆ ชาวอินเดียเขามีขนตาหนา ยาว และงอนกันถ้วนหน้า

รอยคล้ำรอบดวงตา ก่อนอื่นควรเข้าใจก่อนว่า รอยคล้ำรอบดวงตาที่เกิดขึ้นกับเรานั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ บางคนก็รับถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม บางคนเกิดจากความเจ็บป่วย เช่นโรคโลหิตจาง บางครั้งเกิดเพราะนอนน้อยเกินไป บางครั้งการมีประจำเดือนมากผิดปกติก็เป็นสาเหตุของรอยคล้ำรอบดวงตาเช่นกัน

ตำรับอายุรเวทบอกวิธีรักษารอยคล้ำรอบดวงตาว่า ให้นำ มันฝรั่ง มาฝานบางๆ แล้ววางลงบนเปลือกตาทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วค่อยเอาออก คนที่มีปัญหานี้ควรทำทุกวัน เพราะแป้งของมันฝรั่งจะไปช่วยทำให้ผิวบริเวณรอบดวงตาตึงขึ้น ซึ่งการตึงตัวของผิวนี้เองที่จะทำให้รอยคล้ำลดลงทีละน้อยๆ หากใช้วิธีนี้แล้วรู้สึกว่าผิวรอบดวงตาแห้ง ก็ให้ใช้น้ำมันอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะกอก ทางบางๆ ลงบนเปลือกตาก่อนนอน ก็จะช่วยให้รอบดวงตาชุ่มชื้นขึ้นได้

ผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่จะช่วยลดรอยคล้ำรอบดวงตาได้ก็คือ แอปเปิล โดยการนำแอปเปิลมาฝานบางๆ แล้วปิดเปลือกตาไว้ประมาณ 10 นาที เนื่องเพราะแอปเปิลมีแร่ธาตุและวิตามินหลายชนิดทั้ง โปแตสเซียม วิตามินบีและซี และยังมีสารแทนนิน ต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีส่วนเข้าไปช่วยลดรอยคล้ำรอบดวงตาได้ทั้งสิ้น

ตาบวม อาการตาบวมนี้มักจะเกิดควบคู่กับรอยคล้ำรอบดวงตา และเกิดได้จากหลายสาเหตุแต่ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะการหมุนเวียนของเลือดในร่าง กายไม่ดี หรือเกิดจาการแพ้สารบางชนิด หรืออาจเกิดจากการใช้ “ไนท์ครีม” มากเกินไป เนื่องเพราะผิวหนังใต้ตาเรามีความละเอียดอ่อนมาก เมื่อเนื้อครีมเข้าไปพอกพูนบริเวณนั้น ก็จะทำให้เกิดถุงใต้ตาได้

สำหรับวิธีแก้ปัญหาตาบวมที่ให้ผลทันที แต่ถือเป็นการแก้ปัญหาเพียงชั่วคราวก็คือ ให้ล้างตาในน้ำอุ่นที่ผสมเกลือทะเลเจือจาง เพราะเกลือจะไปช่วยดึงน้ำจากเนื้อเยื่อใต้ดวงตาออกมา และจะทำให้ดวงตาสดใสขึ้น แต่ข้อควรระวังก็คือ เมื่อล้างตาด้วยน้ำเกลือแล้ว ให้ใช้น้ำเย็นสะอาดล้างตาอีกครั้งทันที เพื่อล้างเกลือออกไปไม่เช่นนั้นอาจทำให้ตาเจ็บได้

ส่วนวิธีแก้ปัญหาตาบวนแบบยั่งยืนตามตำรับอายุรเวทนั้นก็คือ เมื่อลืมตาตื่นขึ้นก็ให้ดื่มน้ำอุ่นจัดทันที แล้วค่อยไปนอนต่ออีกสัก 10 นาที กรรมวิธีเช่นนี้แพทย์ทางอายุรเวทบอกไว้ว่า น้ำอุ่นที่ดื่มจะไปกระตุ้นการทำงานของไตทำให้ไตทำงานได้ปกติ และไตนี้เองที่จะไปดึงน้ำที่คั่งค้างตามเนื้อเยื่อต่างๆ ออกมา

รอยยับย่นรอบดวงตา เมื่ออายุขัยเพิ่มขึ้น ผิวพรรณคนเราเริ่มเหี่ยวแห้ง ริ้วรอยต่างๆ ก็เริ่มปรากฏชัดขึ้น โดยเฉพาะริ้วรอยตรงปลายหางตา หรือที่เรียกว่า “ตีนกา” จะยับย่นเร็วกว่าส่วนอื่นๆ เพื่อป้องกันรอยยับย่นนี้ สิ่งที่ควรปฏิบัติกันเป็นประจำก็คือ ใช้น้ำมันอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะกอก ทาบางๆ รอบดวงตาก่อนนอนประมาณ 20 นาที จากนั้นใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดออกก่อนล้มตัวลงนอน วิธีนี้จะช่วยให้ผิวที่แห้งมีความนุ่มนวลขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอากาตาบวมเมื่อตื่นขึ้นมา

ตำรับของอายุรเวทได้แนะนำวิธีช่วยลดริ้วรอยยับย่นไว้หลายวิธีด้วยกัน แต่วิธีง่ายๆ ที่สามารถทำใช้ได้ทันทีและเรานำมาฝากวันนี้คือสูตรที่มีส่วนผสมของ ใบสะระแหน่สด 5 ใบ น้ำมันอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา และน้ำผึ้งอีกครึ่งช้อนชา
วิธีทำก็คือ นำใบสะระแหน่มาบดในครกบดยาใบเล็กๆ โดยใช้น้ำช่วยเพียงเล็กน้อย จากนั้นให้คั้นน้ำใบสะระแหน่ไปผสมกับน้ำมันอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะกอก และน้ำผึ้ง ตามสัดส่วนที่เตรียมไว้ แล้วเอามาทารอบๆ ดวงตาก่อนนอน

การขจัดริ้วรอยรอบดวงตานี้ นอกจากจะทำได้ด้วยการใช้น้ำมัน สมุนไพร รวมทั้งใช้การดื่มน้ำเข้ามาช่วยแล้ว ตำรับอายุรเวทยังแนะนำให้บริหารดวงตา ที่นอกจากจะช่วยในเรื่องริ้วรอยแล้ว ยังจะช่วยให้สายตาดีขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น