++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2548

นักวิจัยพบยาเบาหวานชนิดหนึ่ง ช่วยลดผลข้างเคียงยาค็อกเทลเอดส์

คณะนักวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า ยารักษาโรคเบาหวานชนิดหนึ่ง อาจช่วยลดผลข้างเคียง ที่เกิดจากการรักษาโรคเอดส์ และลดความผิดปกติในการดูดซึมได้

วารสารอินเทอร์นัล เมดิซีน รายงานผลศึกษาของคณะนักวิจัยในโรงพยาบาลกลาง แมสซาชูเสตต์และวิทยาลัย แพทย์ฮาร์วาร์ดในบอสตัน ที่พบว่ายารักษาเบาหวานชื่อ อะแวนเดีย ซึ่งมีชื่อยาสามัญว่า โรซีกลิทาโซน มีส่วนช่วยลดผลข้างเคียงของผู้ป่วยเอชไอวี โดยลดการสูญเสียไขมันลงได้ โดยได้ทำการศึกษากับผู้ป่วย 27 คน ผลการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่ทานยาอะแวนเดีย อินซูลิน จะทำงานดีขึ้นราวร้อยละ 20

โดย ทั่วไปแล้วยาต้านเอดส์สูตรค็อกเทล แม้จะช่วยให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่กับเชื้อไวรัส เอชไอวีได้อย่างปกติ แต่ก็มีผลข้างเคียงหลายอย่าง รวมถึงไขมันในร่างกาย ผู้ป่วยบางคนอาจมีน้ำหนักตัวลดลงเพราะสูญเสียปริมาณไขมัน แต่บางคนอาจเกิดการสะสมของไขมันผิดที่ โดยไปสะสมที่ไหล่หรืออวัยวะภายใน ผู้ป่วยหลายคนสูญเสียไขมันบริเวณแก้ม ทำให้ใบหน้าตอบลง แต่ไขมันไปสะสมที่อื่นแทน ความผิดปกติในการดูดซึมเหล่านี้จะปรากฏมากขึ้นเมื่อผู้ป่วยใช้ยาต้านเอดส์ เป็นเวลานาน คณะนักวิจัยระบุว่า จากการที่ทราบว่าผู้ป่วยเอดส์ชายร้อยละ 14 ที่ทานยาต้านเอดส์ มีแนวโน้มจะเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 มากกว่าคนปกติถึง 4 เท่า แต่เมื่อนำยารักษาเบาหวาน ชนิดดังกล่าวมาศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่ทานยาอะแวนเดีย อินซูลิน จะทำงานดีขึ้น อย่างไรก็ดี คณะวิจัยย้ำว่า ต้องทำการศึกษาเรื่องความปลอดภัย ก่อนจะนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น