++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2548

ให้สังเกตปัสสาวะออกเป็นสีเทคนิค เป็นปรอทบอกสภาพของร่างกาย

เวลาเข้าห้องน้ำไปทำธุระส่วนตัว ให้สังเกตดูปัสสาวะของตัวเองบ้างไหมว่า มีสีอะไร ถ้าไม่เคยสังเกต เวลาเข้าห้องน้ำครั้งหน้า อย่าลืมสังเกตดูซักหน่อย เพราะสีของน้ำปัสสาวะสามารถบอกได้ถึงสภาพร่างกายเราว่าปกติดีไหม

โฆษก สมาคมศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะ (ประเทศไทย) อธิบายว่า ถ้าปัสสาวะมีสีน้ำตาล ต้องถามตัวเองก่อนว่า วันนั้นคุณอาจรับประทานถั่วมากเกินไปหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็จะส่งผลให้ปัสสาวะมีสีน้ำตาล แต่ถ้าไม่ใช่ นั่นอาจเป็นสัญญาณชี้ว่าเป็นสีของลิ่มเลือดที่ปนออกมากับน้ำปัสสาวะ ถ้าอยู่ในข่ายต้องสงสัยแบบนี้ ควรรีบไปพบแพทย์

ถ้าปัสสาวะมีสีอมแดง ก็ต้องถามตัวเองก่อนเหมือนกันว่า วันนั้น รับประทานอะไรที่มีสีแดงเป็นพิเศษไหม ถ้าไม่ใช่ ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า อาจเป็นสีของเลือด อาจเป็นไปได้ว่าไตหรือกระเพาะปัสสาวะเกิดการอักเสบจนเลือดออก

ส่วนคนที่มีปัสสาวะสีเหลืองอ่อน อาจเป็นไปได้ว่าร่างกายได้รับวิตามินบี 2 มากเกินไป จนร่างกายต้องขับออกมา ถ้าเป็นสีเหลืองเข้ม แสดงว่าดื่มน้ำน้อยเกินไป แต่ถ้ามั่นใจว่าตัวเองดื่มน้ำมากอยู่แล้ว คงต้องรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นโรคไตแทรกซ้อน

ถ้าปัสสาวะสีส้ม อาจเกิดจากผลข้างเคียงของการรับประทานยาบางอย่าง ที่ใช้รักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งทำให้มีปัญหาปัสสาวะติดขัดหรือปัสสาวะลำบาก และในทางกลับกัน สำหรับคนที่รับประทานยารักษาโรคกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะจะมีสีน้ำเงิน เพราะร่างกายขับสารเมธิลีนบางส่วนในยาออกมา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น