++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

พบโทษลึกลับการดื่มกาแฟยามเช้านึกไม่ออก เหมือนติดอยู่ที่ปลายลิ้น

กาแฟเครื่องดื่มซึ่งช่วยปลุกให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นในตอนเช้า ถูกพบในการศึกษาครั้งล่าว่า มันอาจทำให้เสียหายได้เหมือนกัน โดยเฉพาะทำให้ลืมคำบางคำของความจำสั้นๆลงไปเสีย แบบคำที่รู้ๆอยู่แล้ว แต่นึกไม่ออก เหมือนกับติดอยู่ที่ปลายลิ้นนั่นเอง

นักวิจัยวาเลอรี่ เลสก์ แห่งสถาบันศึกษาระดับสูงสากลของอิตาลี ผู้ศึกษาพบกล่าวว่าบางทีเหตุเพราะกรดคาเฟอีนออกฤทธิ์กระตุ้นสมอง ช่วยให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น โดยไปปิดกั้นช่องทางสู่สมองทางอื่นจนหมด จึงหมดหนทางที่จะนึกอะไรออกได้

เขากับคณะได้ศึกษาทดลองกับกลุ่มนักศึกษา 32 คน แบ่งออกเป็น 2 พวก พวกหนึ่งให้ดื่มคาเฟอีนปริมาณ 200 มิลลิกรัม อีกพวกกินของหลอก หลังจากนั้นให้ทำการทดสอบ ด้วยการตอบคำถามเรื่องทั่วๆไป โดยใช้คำตอบที่เป็นคำคำเดียว 100 ข้อ หากว่าข้อไหนตอบไม่ได้ก็จะใบ้คำตอบพยางค์แรกให้ หากว่าช่วยให้ผู้ตอบนึกได้ ก็ถือว่าเป็นการลืมชั่วเพียง "ติดอยู่ที่ปลายลิ้น"

นักวิจัยเปิดเผยผลการศึกษาในวารสาร "จิตวิทยาสังคมา" ว่า ผลการศึกษาแสดงว่าบางครั้งกาแฟก็ให้คุณกับความจำระยะสั้น แต่บางทีกลับยิ่งไปขวางเสีย "มันจะช่วยในการระลึกถึงความจำระยะสั้น ก็ต่อเมื่อเรื่องนั้นไปตรงกับวาบความคิดในขณะนั้น แต่จะกลับพานขวางลำเสีย หากว่ามันไม่เข้ากัน".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น