++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

ชูกาแฟเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพถนอมหัวใจและตับแก้ปวดศีรษะ

นักโภชนาการยกย่องกาแฟว่าเป็นเครื่องดื่มบำรุงหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เลือดเดินดี แถมยังช่วยให้ตับแข็งแรง ป้องกันโรคตับแข็งและนิ่วอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์การอาหารของอิตาลี ดร.เชียรา ทรอมเบตติ ซึ่งเผยว่า ตัวเองเกลียดกาแฟ แต่ก็ต้องยอมรับในคุณประโยชน์ของมัน ด้วยมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่เป็นกองพะเนิน จึงต้องยอมบอกว่า กาแฟมีคุณประโยชน์ และยิ่งกินได้แก่เท่าไรได้ก็ยิ่งดี จึงอยากแนะนำ ให้ดื่มกาแฟเอสเปรสโซ อันเป็นกาแฟรสเข้มข้นที่ชงให้ ไอน้ำอัดผ่านผงกาแฟเสีย มากกว่ากาแฟสำเร็จรูปธรรมดาด้วยซ้ำ

ดร.เชียรา สาธยายว่า ในกาแฟนั้นมีกรดแทนนินและสารพวกตัวล้างพิษอยู่ ซึ่งช่วยบำรุงหัวใจ และหลอดเลือด นอกจากนั้นยังเป็นคุณแก่ตับ ช่วยป้องกันตับแข็งและนิ่ว ทั้งยังช่วย แก้ปวดศีรษะ บรรเทาอาการหืดจับ ช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดลมได้ดี แต่ก็ยอมรับว่า มันไม่ได้เป็นคุณกับทุกคนไปหมด เพราะมันก็มีโทษอยู่เหมือนกัน เช่น หากดื่มมากเกินไป อาจทำให้ประสาทเสีย หัวใจเต้นแรง และมือไม้สั่น โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์ คนไข้โรคหัวใจ และผู้ที่เป็นแผลในกระเพาะอาหารไม่ควรจะดื่ม และไม่ว่าจะหลงใหลมันสักเท่าใด ก็ไม่ควร จะดื่มเกินกว่าวันละ 3-4 ถ้วย

แต่ในรายงานการศึกษาเรื่องกาแฟอีกเรื่องหนึ่งของฟินแลนด์ ชาติที่มีคนในชาติ เป็นคอกาแฟมากที่สุดในโลก กล่าวว่า กาแฟสามารถช่วยป้องกันโรค เบาหวานได้ โดยที่ยังไม่อาจทราบสาเหตุ ได้พบว่าหญิงคอกาแฟที่ดื่มกาแฟประจำวันละ 3-4 ถ้วย จะห่างจากโรคได้ 29% ยิ่งถ้าหากดื่มมากได้ถึงวันละไม่ต่ำกว่า 10 ถ้วย จะป้องกันโรค ไม่ให้เข้าใกล้ตัวได้เกือบ 80% ส่วนผู้ชายจะหนีไกลได้ 27% และถ้าดื่ม มากถึงวันละ 10 ถ้วย จะห่างจากโรคได้ 55%.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น