++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

นอนน้อยก็มีโทษนอนมากก็มีภัย คืนละ 8 ชั่วโมงเป็นมาตรฐาน

ถึงแม้จะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า การนอนน้อยเป็นโทษแก่ร่างกาย แต่บัดนี้เพิ่งจะศึกษาวิจัยพบว่า การนอนนาน ก็เกิดผลเสียได้เช่นกัน

นัก วิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในนครซาน ไดโก ได้พบว่า คนที่นอนนานถึงคืนละระหว่าง 9 หรือ 10 ชั่วโมง ก็อาจจะประสบปัญหายุ่งยากในการนอนและเวลาตื่นอยู่มากเสียยิ่งกว่าผู้ที่นอน นานแค่คืนละ 8 ชม.เสียอีก ยิ่งผู้ที่ได้นอนน้อยเพียงคืนละ 7 ชม. ก็มักบ่นว่านอนไม่ค่อยหลับ ทั้งตื่นเช้าก็รู้สึกไม่ค่อยจะสดชื่นด้วย ปัญหาเกี่ยวกับการนอนมีอยู่หลายแบบหลายอย่าง ตั้งแต่นอนไม่หลับ ตื่นกลางดึกแล้วก็ไม่หลับอีก ไปจนถึงรู้สึกง่วงซึมเมื่อตอนกลางวัน

นักวิจัย ดร.ดาเนียล คริป ได้รายงานผลการศึกษาในวารสารการแพทย์ "โรคทางกายที่มีสาเหตุทางจิตร่วมด้วย" ว่า ผู้ที่ต้องการนอนหลับให้เต็มอิ่ม ไม่จำเป็นจะต้องนอนนานเกินกว่าคืนละ 8 ชม. และความจริงแล้วคนที่นอนนานคืนหนึ่งตั้ง 8 ถึง 8 ชม.ครึ่ง ควรจะหดเวลานอนให้น้อยลง จะเข้าท่ากว่า

เคยมีการศึกษาพบกันมาก่อนแล้วว่า โทษของการนอนน้อย เช่น นอนคืนละนานไม่ถึง 7 ชม.เป็นประจำ อาจจะทำให้มีผู้นั้นมีอายุสั้นกว่าผู้ที่หลับนอนนานกว่า

ดร.ดาเนียลยังได้แสดงความสงสัยว่า อาการนอนหลับคืนหนึ่งๆ นาน อาจจะเกี่ยวพันกับอาการซึมเศร้า "มันอาจจะเป็นเพราะความรู้สึกซึมเศร้า เลยทำให้ต้องนอนนาน หรือไม่ก็เพราะการนอนนานๆ อาจทำให้เกิดอาการซึมเศร้าขึ้นก็เป็นได้" เขาว่า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น