++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

วิธีประหยัดตังค์ แถมยังได้สุขภาพดี

มีผู้อ่านถามมาให้แซดว่า มีวิธีประหยัดตังค์ แถมยังได้ ออกกำลังกาย เพื่อการมี สุขภาพดีพร้อมกันไปด้วยไหม? เพราะผู้อยู่ในข่ายทรัพย์จางน่ะชื่อ ก็บอกแล้วว่า มีรายได้น้อย ครั้นจะให้ไปเสียสตางค์ เพื่อสมัครเป็นสมาชิกฟิตเนสเองก็คง ไม่ไหวหรอก

เหตุนี้คนสมถะจึงภูมิใจเสนอ เรื่อง ควบคุมค่าใช้จ่าย จากสิ่งที่ทำเองได้ แถมยังลดน้ำหนักได้ อีกด้วย (The do-it-yourself budget and weight-loss plan) เค้าว่า ใครๆก็สามารถยิงทีเดียวได้นกสองตัวด้วยกันทั้งนั้น หากคุณอยากประหยัด สตางค์และลดน้ำ�หนักไปพร้อมๆกัน ซึ่งวิธีที่จะแนะนำดังต่อไปนี้ก็แสนง่าย แค่ยอมลงทุน ทำสิ่งต่างๆที่เคยใช้ คนอื่นทำหรือเคยเสียเงินจ้างให้เค้าทำ เช่น ทำความสะอาดบ้านเอง แทนที่จะจ้างคนมาทำความสะอาดให้ ซึ่งหากทำได้, มีเวลาพอและไม่ขี้เกียจไปซะก่อนละ ก็เมื่อนั้นแหละ คุณจะได้ออกกำลังกายเป็นการรักษาเชฟไปด้วยในตัวแน่นอน

วิทยาลัยแพทยศาสตร์ แห่งรัฐวิสคอนซิน ในสหรัฐอเมริกาแนะว่า ร่างกายคนเราควรเผาผลาญ ไขมันให้ได้ ประมาณ 140-400 แคลอรีต่อวัน ถึงจะหอฮ่อเฮงๆ โดยเริ่มต้นรีดน้ำหนักหรือ เผาผลาญพลังงานในระดับต่ำสุดไปก่อนแล้วค่อยเพิ่ม ปริมาณให้สูงขึ้นตามลำดับ ทีละนิดละหน่อยก็ได้

ตัวอย่างของกิจกรรมที่ท่านทั้งหลายสามารถทำได้ด้วยตัวเองและ ช่วยประหยัดเงิน แถมยังลดน้ำหนักตัวได้ด้วยในคราวเดียวกัน มีดังนี้ เช่น...

1. บริหารร่างกายด้วยการทำงานบ้าน จะเป็น ล้างห้องน้ำหรือล้างห้องครัวเอง ก็แล้วแต่ ถ้าคุณใช้พลังงานจากการเผาผลาญไขมันส่วนเกินแบบนี้ จะช่วยลดน้ำหนักได้ไว ในทางตรงข้ามจะไม่มีการเผาผลาญอะไรเลยถ้าคุณยังนั่งอยู่เฉยๆ ใช่มะ

2. ตัดหญ้าที่สนามหน้าบ้าน - การใช้เครื่องตัดหญ้าช่วยเผาผลาญพลังงานถึง 100 แคลอรี ใน 25 นาที แต่หากคุณหันไปใช้กรรไกรตัดหญ้าจะได้ใช้ พลังงานเพิ่มขึ้นอีก 2-3 เท่า ขณะที่ตัดหญ้าเองให้นึกเสมอว่า คุณกำลังประหยัดสตางค์ ส่วนจะประหยัดมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของสนามหญ้าที่บ้านของคุณเป็นหลัก หากคุณจ้างบริษัทตกแต่งให้ สนนราคาอาจแพงเพราะคิดเป็นตารางเมตร แต่ถ้าจ้างเด็กข้างบ้านก็ถูกหน่อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมว่า คุณอยากจะลดน้ำหนักอยู่นะ งั้นเก็บเงินที่ประหยัดได้ ไว้ซื้อเสื้อผ้าที่เล็งไว้จะไม่ ดีกว่าหรือ

3. ล้างและเคลือบเงารถ - งานนี้ช่วยเผาผลาญพลังงาน 100 แคลอรี ในเวลา 20-25 นาที แม้เริ่มแรกจะต้องซื้ออุปกรณ์ในการนี้ไปก่อน แต่ก็คุ้ม เพราะใช้ได้หลายครั้ง ไม่ใช่เหรอ

4. เดินเท้าไปทำธุระปะปัง - ใคร ที่ชอบไปไหนมาไหนด้วยการนั่งรถ ไปทำธุระที่อยู่ไม่ไกล จนเดินไม่ไหว ชนิดที่ว่าทำ ตัวราวกับเป็นคุณนายหรืออยากอวดรถคันใหม่ไป ถึงไหนก็ไม่รู้ละก็ ขยันเดินหน่อยเหอะ เพราะจะได้ใช้พลังงาน 100 แคลอรี ในเวลา 15-25 นาที แถมยัง ประหยัดค่าน้ำมันด้วย แต่ถ้าธุระของคุณดันอยู่ในที่เปลี่ยวหรือต้องไปในยามวิกาล ควรชวนใครสักคนไปเป็นเพื่อนด้วยละกัน ที่สำคัญ ควรใช้วิจารณญาณหน่อยว่า จำเป็นแค่ไหนที่ต้องไป ตรงที่มืดๆเปลี่ยวๆ เดี๋ยวจะหาว่าสวยไม่เตือนนะยะ บ๋าย บาย.

"คนสมถะ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น