++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

ดื่มเหล้าไม่แสลงโรคความดันโลหิตหนีโรคหัวใจได้ไกลกว่า คนไม่ดื่ม

นักวิจัยค้านการห้ามปรามคนเป็นโรคความดันโลหิตสูง ยุ่งเกี่ยวกับเหล้ายาเสียเลยว่า อาจจะไม่ ถูกเรื่องเสียแล้วเพราะศึกษาพบข้อเท็จจริงว่า มีผู้เป็นความดันโลหิตสูง ที่ยังคงดวดเหล้าอยู่ พอหอมปากหอมคอ กลับตายด้วยโรคหัวใจแบบต่างๆ น้อยกว่าเพื่อนที่ไม่กล้าแตะ หรือไม่ชอบ เลยน้อยกว่ากันถึง 44%

คณะนักวิจัยของโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยแมสซาชูเสตต์ ได้พบข้อเท็จจริง ในการศึกษาวิจัย ประวัติการแพทย์ของหมอผู้ชายสหรัฐฯ จำนวน 14,126 คน เป็นเวลามา 5 ปี ว่า คนที่เป็น โรคความดันโลหิตสูงที่ดื่มประจำแค่พอหอมปากหอมคอ มีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ น้อยกว่าเพื่อนคนที่ไม่ดื่มกว่ากันมาก อย่างเช่น ผู้ที่ดื่มประจำอาทิตย์ละ 1-6 ครั้ง จะมีความ เสี่ยงของการเสียชีวิตต่ำกว่ากันไม่น้อยกว่า 27% ยิ่งเป็นผู้ที่ดื่มมากกว่านั้น ก็ยังจะมีความ เสี่ยงต่ำลงไปได้อีก คนที่ดื่มพอหอมปากหอมคอวันละ 1-2 แก้ว จะมีความเสี่ยงกับการ จบชีวิตด้วยโรคหัวใจน้อยลงมากถึง 44%

รายงานการศึกษากล่าวว่า ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงที่เป็นคอสุรา ยังสามารถจะจิบสุราในปริมาณต่ำจนถึงสัณฐานประมาณต่อไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น และยังคงจะได้ประโยชน์ต่อไปอยู่

การศึกษากล่าวว่า เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่า เหล้าไวน์และเหล้าอย่างอื่น เป็นเครื่องช่วยลดความ เครียด ซึ่งพลอยช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจและอัมพาตให้ลดน้อยลงไปด้วย อาจจะเป็นเพราะสุราต่างๆเหล่านี้มีสรรพคุณช่วยป้องกันการจับตัวของโลหิต และเพิ่มปริมาณ ของไขมันที่เรียกว่าไขมันดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี หมอหลายคนก็ยังอดห่วงว่า ผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูง จะเผลอตัวดื่ม จนหนักเกินไป เพราะการดื่มมากเกินไป อาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นได้ สมาคมแพทย์โรคหัวใจของสหรัฐฯ ถึงได้บอกแนะนำให้เลิกแตะเหล้าเมายาเสียเลย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น