++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

ปลุกผู้สูงอายุอย่ายอมแพ้แก่ร่างกาย ให้ออกกำลังด้วยการเดินเร็ว แทนวิ่ง

นายแพทย์พนมทวน ชูแสงทอง จิตแพทย์ กล่าวว่า แนวโน้มประเทศมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น โดยเมื่อปี 2545 ไทยมีผู้สูงอายุคิดเป็นร้อยละ 9.3 ของประชากร ที่น่าดีใจคือ สุขภาพผู้สูงอาย ุส่วนใหญ่ดี มีส่วนน้อยเจ็บป่วยเป็นโรคเรื้อรังตามสภาพ โรคที่พบบ่อยในผู้สูอายุคือ ปวดข้อ เวียนศีรษะ นอนไม่หลับ มีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาและเป็นลม

หมอพนมทวนกล่าวว่า ผู้สูงอายุเป็นวัยที่เกิดความเหงาง่าย การมีกลุ่ม มีชมรม ช่วยให้คลาย เหงาได้ อีกทั้งด้านร่างกายเกิดจากความเสื่อมจากวัย ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง โอกาสเจ็บป่วยง่าย ระบบทางเดินหายใจติดเชื้อง่าย แนะให้จิบน้ำอุ่น มีปัญหาฟันผุ ระบบการไหลเวียนของ เลือดน้อยลง ส่งผลให้หลอดเลือดแข็งกระด้าง เป็นโรคสมองฝ่อ หากพบว่าญาติสูงอายุ จำเรื่องในปัจจุบันไม่ได้ ต้องรีบพบแพทย์ทำการเยียวยารักษา มีปัญหาสายตายาว กล้ามเนื้อตาเสื่อม ประสาทหูเสื่อม ต่อมรับรสน้อยลง ท้องอืดท้องเฟ้อ นอนไม่หลับ

ปัญหาด้านจิตใจ มีความวิตกกังวลง่าย หากเป็นมากจะนอนไม่หลับ หงุดหงิด เครียด ปวดเมื่อยตัว ภาวะเหล่านี้รักษาได้ นอกจากนั้น ยังพบภาวะซึมเศร้า มักมาพบแพทย์ด้วย อาการเพลีย กินไม่ได้ หดหู่ อารมณ์ไม่ดี รู้สึกตนเองไม่มีคุณค่า อยากตาย บางรายลงมือ ทำร้ายตัวเอง ระแวง ไม่ไว้ใจกลัวคนปองร้าย

นายแพทย์พนมทวนได้แนะนำว่า ผู้สูงอายุควรออกกำลังตามสภาพร่างกาย เช่น เดินเร็วแทนการวิ่ง ทำงานบ้านเบาๆ รดน้ำต้นไม้ ว่ายน้ำ อย่าเล่นกีฬาที่เน้นการแข่งขัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น