++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

สหรัฐอิตาลียืนยันคุณวิเศษของขมิ้น รักษาสมองและช่วยชะลอความแก่ชรา

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯกับอิตาลีพากันตื่นเต้นในสรรพคุณของขมิ้น เมื่อศึกษาวิจัยได้พบว่า ช่วยบำรุงรักษาสมองคนเราไม่ให้เสื่อมทรุดลง และต้านโรคสมองฝ่อเอาไว้ได้

นักวิจัยทั้งของอิตาลีและสหรัฐฯ ผู้ทำการศึกษาวิจัยกล่าวแจ้งว่า ได้พบว่าขมิ้นผงซึ่งเป็นเครื่องแกงในอาหารของชาติตะวันออกหลายชาติ เช่น ตั้งแต่กุรหม่าไปจนถึงแกงเผ็ด มันมีน้ำมันซึ่งมีสรรพคุณต่อกลไกทางเคมี ช่วยกระตุ้นให้เอนไซม์ทำงานเข้มแข็งขึ้น ไม่ให้โรคอันเนื่องจากระบบประสาทเสื่อมเข้ามาเบียดเบียนได้

พวกเขาได้พบจากการศึกษากับหนูทดลองว่า ขมิ้นได้ก่อให้เกิดเอนไซม์ ที่ชื่อว่า เฮมีออกซีจีนนาส (เอชโอ 1) ขึ้น เอนไซม์มีหน้าที่เป็นทหารคอยปราบปรามตัวอนุมูลอิสระ อันเป็นโมเลกุลตัวร้าย เที่ยวก่อกวนเซลล์จนเจ็บป่วยล้มตายลง

พวกอนุมูลอิสระมีความร้ายกาจ โดยมันจะบุกเข้าไปกินดีเอ็นเอ หรือโปรตีนภายในเซลล์เป็นอาหาร เป็นต้นเหตุสำคัญให้เกิดโรคโรคสมองฝ่อ และเชื่อกันว่า ยังเป็นสาเหตุใหญ่แห่งความแก่ชราของคนเราด้วย

ตามรายงานผลการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยคาตาเนียแห่งอิตาลี และวิทยาลัยแพทย์ นิวยอร์ก เสนอต่อแพทย์สมาคมสรีรวิทยาอเมริกัน ระบุว่า ตามเซลล์ประสาทของหนูทดลองที่มีขมิ้นจับอยู่นั้น บรรดาเซลล์ไม่ค่อยจะเสียหาย เนื่องจากมีเอนไซม์เอชโอ 1 อยู่เป็นปริมาณสูง

ขมิ้นเป็นสมุนไพรที่รู้จักกันดีในชาติตะวันออกมาตั้งแต่โบราณ เป็นที่รู้กันว่า มันมีสรรพคุณเป็นยาป้องกันเน่าและฆ่าพิษ บำรุงและรักษาตับ และบางแห่งยังใช้เป็นยาช่วยรักษามะเร็งกับโรคเอดส์ด้วย

อินเดียเป็นชาติที่ผลิตและบริโภคขมิ้นมากที่สุด และก็ปรากฏว่าคนเฒ่าคนแก่ของอินเดีย ไม่ค่อยมีที่เป็นโรคสมองฝ่อกันสักเท่าใดนัก ผิดกับตามชาติตะวันตก ผู้สูงอายุของอินเดียวัยเกิน 65 ปีขึ้นไป ที่เป็นโรคนี้มีอยู่แทบไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์.

1 ความคิดเห็น: