++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

สุคนธบําบัดศิลปะการใช้ชีวิตอิงธรรมชาติ

อาโรมาเธราปี หรือ สุคนธบำบัด ถือเป็นศาสตร์และศิลปะ ในการใช้น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ เพื่อบำบัดรักษา และบรรเทาอาการของโรค ทำให้สุขภาพดีขึ้นทั้งทางร่ายกาย และจิตใจ นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมความงาม โดยอาศัยคุณสมบัติที่มีกลิ่นหอม และระเหยได้ของน้ำมันหอมระเหย ซึ่งพืชผลิตขึ้นตามธรรมชาติ และกักเก็บไว้ตามส่วนต่างๆ เพื่อดึงดูดแมลงให้มาผสมเกสรดอกไม้ ปกป้องการรุกรานจากศัตรู และรักษาความชุ่มชื้น แต่สำหรับมนุษย์เรา ใช้ประโยชน์จากน้ำมันหอมระเหยได้หลายอย่าง ตั้งแต่การฆ่าเชื้อโรค, บรรเทาอาการอักเสบ, คลายเครียด, ช่วยให้หลับสบาย, กระตุ้นให้สดชื่น ไปจนถึงเสริมความงาม ทำให้ผิวชุ่มชื้นเต่งตึง

ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหอมและกลิ่นบำบัดจากฝรั่งเศส มิสซิสมาร์โกซ์ ฮอฟสเตดต์ บอกว่า การใช้น้ำมันหอมระเหยกับร่างกายจะไม่ใช้โดยตรง แต่จะทำให้เจือจางก่อน ด้วยวิธีการหลักๆ 2 วิธี ได้แก่ การสูดดมเข้าทางช่องจมูก และการแทรกซึมผ่านผิวหนังไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย โดยใช้การนวดช่วย สำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคย อาจเริ่มใช้น้ำมันหอมระเหยง่ายๆ ด้วยการผสมน้ำอาบ หรือสูดดม โดยผสมให้เจือจางก่อน เช่นหยดบนผ้าเช็ดหน้า แต่ไม่ควรสูดดมขณะมีอาการหอบหืด หากต้องการบรรเทาอาการอักเสบ แนะนำให้ใช้วิธีประคบเย็นหรือประคบร้อน โดยผสมน้ำมันหอมระเหยลงในตัวนำพา ซึ่งอาจเป็นน้ำสะอาด จากนั้น จึงใช้ผ้าจุ่มลงไปบิดหมาดๆ และนำมาประคบตรงจุดที่ต้องการ สำหรับวิธีที่นิยมที่สุดเห็นจะเป็นการจุดตะเกียงเผา และการนวดตัวด้วยน้ำมันหอมระเหยที่ผสมกับน้ำมันตัวนำพา

น้ำมันหอมระเหยแต่ละชนิดจะออกฤทธิ์กับร่างกายไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางเคมี อย่างเช่น น้ำมันมะกรูด หรือเบอร์กามอต จะช่วยให้รู้สึกสงบ และหลับสบาย แถมยังช่วยป้องกันการติดเชื้อ บำบัดอาการผื่นแดงของผิวหนัง แต่ต้องระวังไม่ควรใช้ก่อนออกแดด ส่วน น้ำมันลาเวนเดอร์ ถือเป็นราชาแห่งน้ำมันหอมระเหย เพราะมีประโยชน์สารพัด ช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดประสาท รักษาอาการอักเสบจากแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และป้องกันการติดเชื้อ ขณะเดียวกันก็ช่วยให้จิตใจสงบ นอนหลับง่าย ถ้านำมาผสมกับน้ำมันมะกอก แล้วหมักผมทิ้งไว้ข้ามคืน ยังจะช่วยให้ผมนุ่มสลวยเงางาม น้ำมันโรสแมรี่ มีคุณสมบัติคล้ายน้ำมันลาเวนเดอร์ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และใช้ไล่แมลงได้ แต่ทางจิตใจกลับให้ผลตรงข้าม เพราะโรสแมรี่ ช่วยสร้างสมาธิ ส่งเสริมความจำ ทำให้กระปรี้กระเปร่าไม่ซึมเศร้า แค่หยด 1-2 หยดลงบนข้อมือหรือขมับ แล้วนวดเบาๆ ก็จะรู้สึกตื่นตัวขึ้นทันที

สำหรับ อีลอง อีลอง หรือน้ำมันกระดังงานั้น ช่วยบรรเทา อาการจิตใจหดหู่ เครียด นอนไม่หลับ และทำให้สดชื่น รู้สึกผ่อนคลาย ถ้านำไปผสมกับไนต์ครีม ยังมีสรรพคุณเพิ่มการ ต่อต้านริ้วรอยได้ดีอีกด้วย ถ้าใครอยากตื่นตัวแต่เช้า สร้างรอยยิ้มรับวันใหม่ ลองหยด น้ำมันเปปเปอร์มินต์ ลงในอ่างอาบน้ำ 2-3 หยด แล้วนอนแช่สัก 10 นาที เท่านี้ก็กระปรี้กระเปร่าพร้อมรับภารกิจ หรือจะใช้ทางลัด หยดน้ำมันเปปเปอร์มินต์ 1-2 หยดที่ท้อง หรือขมับ แล้วนวดเบาๆ ช่วยคลายปวดเมื่อยได้ดีนัก โดยเฉพาะอาการปวดศีรษะจากไมเกรน แต่ห้ามใช้กับคนท้องเด็ดขาด เพราะเป็นอันตราย!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น