++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

หัวแตกอาจเปลี่ยนชีวิตคนไปจากเดิม บุคลิกภาพกลับกลายเป็นคนละคน

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกเตือนให้ระวังว่า เด็กที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะแม้แต่เพียงเล็กๆน้อยๆ อาจมีผลร้ายต่ออนาคตได้ ทำให้บุคลิกภาพเปลี่ยนไป กลายเป็นคนละคนหรือสมองทึบก็เป็นได้

วารสารการแพทย์ ประสาทวิทยา ศัลยกรรมประสาท และจิตวิทยา รายงานว่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยวอวิค ที่อังกฤษ ได้พบในการศึกษาวิจัยกับเด็กนักเรียน ที่อยู่ในวัยระหว่าง 5-15 ปี ที่เคยได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก ในช่วงระยะเวลาไม่เกิน 6 ปีมานี้ ได้พบว่า เด็กเหล่านี้หลายคนมีบุคลิกภาพเปลี่ยนไป แถมมีปัญหาในการเรียน และทางด้านอารมณ์และจิตใจ กับพฤติกรรมก็เปลี่ยนไปจากเดิมด้วย

ในจำนวนนี้ได้พบว่า เด็กที่เคยหัวแตกขนาดปานกลาง กลายเป็นเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม และการเรียนมาก ถึง 43% บางคนผู้เป็นพ่อแม่ออกปากว่าเหมือนกับพิการไปปานกลาง ยิ่งเป็นเด็กที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะร้ายแรง จะยิ่งเปลี่ยนพฤติกรรมไปมากถึง 2 ใน 3 และบุคลิกภาพก็เปลี่ยนไปถึงครึ่งต่อครึ่ง

ผลของการศึกษาได้พบว่า พ่อแม่ของเด็กเคราะห์ร้ายเหล่านี้ มากถึง 1 ใน 5 ยอมรับว่า ลูกของตนมีบุคลิกภาพผิดแผกไปจากเดิม หลายคนบอกว่า ราวกับเป็นลูกของคนอื่น ส่วนทางด้านครูของเด็กพวกนี้ ปรากฏว่าที่พอจะมีความเข้าใจถึงพิษภัยการบาดเจ็บ ที่มีกับลูกศิษย์ของตน จะมีอยู่จำนวนเพียง 40% เท่านั้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น