++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

เหล้าเบียร์เป็นตัวมารสำคัญต้นเหตุทรมานกับโรคเกาต์

นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้แล้วว่า เหล้าและเบียร์ เป็นตัวมาร ทำให้ผู้คนต้องทนทุกข์ทรมานด้วย โรคเกาต์ที่มีอาการปวดบวมตามข้อ หากเป็นคอเบียร์จะยิ่งเจ็บหนักใหญ่ เพราะจะยิ่งไวกับโรค ยิ่งกว่าเพื่อนที่ไม่แตะเลยถึงสองเท่า

ความจริงเหล้ากับเบียร์ถูกสงสัยว่าเป็นตัวการของโรค กันมานมนานตั้งหลายร้อยปีแล้ว แต่การศึกษาวิจัย ที่รายงานในวารสารการแพทย์ "แลนเซต" ของอังกฤษ เพิ่งจะพิสูจน์ได้เป็น ครั้งแรก แถมยังบอกให้รู้ว่า แม้แต่การเสพเพียงหอมปากหอมคอ ก็ยังไม่อาจจะหนีได้พ้น

รายงานผลการศึกษากล่าวว่า เบียร์นับเป็นตัวการใหญ่ ที่ทำให้เป็นโรคเกาต์นี้ รองลงมาได้แก่ เหล้า แต่กับเหล้าไวน์ยังไม่สู้แน่ใจนัก รู้แต่ว่าหากดื่มพอหอมปากหอมคอ ก็ดูไม่น่าจะมีปัญหา อะไร

คณะวิจัยของโรงพยาบาลกลางแมสซาชูเสตต์ ได้ศึกษากับผู้ชาย 47,150 คน ซึ่งไม่มีประวัติว่า เป็นโรคเกาต์ ติดต่อกันเป็นเวลานาน 12 ปี ซึ่งในระหว่างนั้นมีอยู่จำนวน 2% เพิ่งจะมาป่วย เป็นเข้า

โรคเกาต์เกิดจากการมีกรดยูริกในเลือดสูง มันจะไปตกผลึกตามข้อต่อตามที่ต่างๆ โดยเฉพาะตามนิ้วโป้งที่มือและเท้ากับข้อเท้า หัวหน้านักวิจัย ดร.ไฮออน ชอย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปวดตามข้อ กล่าวว่า สารประกอบที่อยู่ในเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทีมีชื่อว่า "พิวรีน" โดยเฉพาะมีอยู่มากในเบียร์ คงจะไปมีฤทธิ์ต่อกรดยูริกในเลือด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น