++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2548

คีบตะเกียบเหตุข้อนิ้วมืออักเสบ เป็นอยู่ตรงข้อของนิ้วชี้กับนิ้วโป้ง

จากการศึกษามาจากคนเฒ่าคนแก่ชาวจีน ได้พบว่า การคีบตะเกียบพุ้ยข้าวตั้งแต่เด็กมาจนแก่ อาจทำให้เป็นโรคข้ออักเสบที่นิ้วมือได้

นักวิจัยได้พบในการศึกษากับผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งชายหญิง ที่มีวัยเกิน 60 ปีขึ้นไป จำนวนไม่ต่ำกว่า 2,500 คน ได้พบว่าเป็นโรคข้ออักเสบตามนิ้วชี้และนิ้วโป้ง ยิ่งกว่าตามข้อของนิ้วอื่นกันอยู่อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิงชรา

รายงานการศึกษาที่เปิดเผยในวารสารการแพทย์เรื่อง "โรคข้ออักเสบและข้อบวม" กล่าวว่า การคีบตะเกียบนั้นต้องบีบให้ปลายนิ้วชี้กับนิ้วโป้งมาชิดใกล้กัน ท่าคีบแบบนี้ยังทำกันอยู่ในงานอาชีพอื่นอีกด้วย ซึ่งก็มีส่วนทำให้เป็นโรคข้ออักเสบด้วยเช่นกัน

ดร.เดวิด เจ. ฮันเตอร์ แห่งโรงเรียนแพทย์บอสตันของสหรัฐฯ ผู้เป็นหัวหน้านักวิจัยกล่าวว่า การคีบตะเกียบ นับเป็นสาเหตุใหญ่ของโรคข้ออักเสบตรงข้อกลางของนิ้วโป้ง มักเป็นกันในหมู่สตรีเป็นจำนวนมาก หากนับรวมกันทั้งหญิงชายด้วยกัน จะมีผู้เป็นข้ออักเสบมากถึง 1 ใน 4 และจะเป็นกับข้อของนิ้วที่ใช้คีบตะเกียบ คือนิ้วชี้กับนิ้วโป้ง

เขา กับคณะนักวิจัยได้เสนอให้ศึกษาค้นคว้าต่อไปเพื่อให้รู้ว่าการคีบตะเกียบ ทำให้เป็นข้ออักเสบขึ้นได้อย่างไร แล้วจะได้แก้ไข เพื่อออกแบบเครื่องมือในการกินอาหารของคนจีนที่มีอายุเก่าแก่หลายพันปีนี้ ให้เสียใหม่ ไม่ทำให้ข้อนิ้วอักเสบขึ้นอีก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น