++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

เพลงคลาสสิกพัฒนาสติปัญญา ใช้บำบัดเด็กที่เป็นสมาธิสั้นได้

หัวหน้าสาขาดุริยางคศาสตร์ มศว เผยการฟังเพลงคลาสสิก ช่วยพัฒนาสมองและสติปัญญา โดยเฉพาะได้ความคิดของเหตุและผล ส่วนดนตรีช่วยบำบัดเด็กสมาธิสั้นได้ พร้อมแนะผู้ปกครองถึงวิธีเรียนดนตรีสำหรับเด็ก ต้องใช้ เวลาให้เด็กได้พัฒนาเองตามลำดับ อย่าเคี่ยวเข็ญให้เด็กเล่นดนตรีได้ทันที

นายสมชาย อัศวโกวิท หัวหน้าสาขาดุริยางคศาสตร์ สากล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า การเลือกฟังเพลงคลาสสิกจะเกิดประโยชน์กับผู้ฟังในเชิงของความคิด เพราะดนตรีประเภทนี้จะมีเหตุมีผลในตัวของมันเอง สามารถบอกเหตุผลได้ว่าผู้แต่งในยุคนั้นๆ มีวิธีการแต่งอย่างไร เหมือนการแต่งกลอนบ้านเรา แต่ละยุคจะมีการแต่งที่แตกต่างกันออกไป ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมในยุคนั้นๆ ทำให้ทราบถึงประวัติศาสตร์ของมนุษยโลก ถ้าบ้านเมืองยุคไหนเจริญดนตรี ศิลปะจะมีการพัฒนา ถ้าบ้านเมืองขณะนั้นมีสงครามดนตรี ศิลปะยุคนั้นก็ไม่เกิด จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของประวัติศาสตร์ เมื่อเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์จะได้ไม่ทำอะไรผิดพลาดอีก

หลายคนที่ไม่มีพื้นทางด้านดนตรีคลาสสิกก็สามารถฟังเพลงประเภทนี้เกิดความซาบซึ้งได้ ขอให้มีอารมณ์ที่จะฟังก็จะเริ่มเข้าใจ ผลที่ได้อารมณ์สงบและเยือกเย็นขึ้น ถือเป็นการพัฒนาสมองทั้งสองด้าน เหมือนคำสวดของบางศาสนาเมื่อสวดแล้วใจสงบ จึงควรจะได้สนับสนุนให้เด็กไทยรู้จักฟังเพลงคลาสสิก สมองและสติปัญญาของเขา จะได้รับการพัฒนา โดยเฉพาะในแง่ของเหตุผล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น