++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

ให้ หัวเราะวันละนิดรักษาโรคหัวใจ เปิดแผนกพยาบาลด้วยเสียงฮา

ไม่ว่าใครจะบอกให้กินแอปเปิลเป็นประจำทุกวัน แต่ได้มีการศึกษาวิจัยพบแล้วว่า การหัวเราะและมีอารมณ์ขัน จะช่วยรับประกันให้เป็นผู้มีหัวใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ได้

นักวิจัยของศูนย์มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยให้รู้ว่า การหัวเราะกับการมีอารมณ์ขัน ช่วยบำรุงสุขภาพ ดังจะสังเกตเห็นได้ว่า พวกคนไข้โรคหัวใจ จะไม่ค่อยยิ้มหัวกันมากเท่าใดนัก เทียบกันแล้วน้อยกว่าผู้ที่มีหัวใจเป็นปกติธรรมดาถึง 40%

รองประธานคณะแพทย์ของโรงพยาบาลเวอร์คงราม ในอินเดีย ดร.เอวี พรี. ไพจิต กล่าว่า "มีการศึกษาวิจัยเกือบทั่วโลก พบว่าอารมณ์ขันเป็นคุณแก่สุขภาพ และบัดนี้สามารถพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้แล้วว่า การหัวเราะช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มโรคขึ้น โดยที่ความวิตกกังวลกลับไปบ่อนทำลายมันลง อันเป็นเหตุให้เกิดเจ็บไข้ได้ป่วย และร่างกายก็อ่อนแอทรุดโทรมลงด้วย

เขาร่ายยาวต่อไปว่า ได้มีการนำเอาอารมณ์ขันมาใช้ในการฝึกทำโยคะ และการแพทย์ทางเลือกต่างๆในอินเดียอยู่อย่างกว้างขวาง โรงพยาบาลหลายแห่งก็ตื่นตัว เตรียมเปิดรับสมัครผู้เชี่ยวชาญเรื่องการมีอารมณ์ขัน และจะตั้งแผนกการบำบัดรักษาด้วยอารมณ์ขันขึ้นแล้ว" เขายังกล่าวบอกว่า เขาเองก็ได้ใช้อารมณ์ขันเป็นหลัก ในการรักษาทางจิตใจให้กับคนไข้โรคหัวใจ "เราพยายามจะฝึกให้คนไข้ได้หัวเราะสัก 5 นาที เพราะมันจะช่วยปลุกเร้าร่างกายให้กระปรี้กระเปร่าขึ้นได้นานถึง 12 ชั่วโมง".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น