++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2548

ซุปปลาช่อน สูตรโบราณเครื่องดื่มสุขภาพรสนิยมต่างชาติ

ไข้หวัดนกระบาด..... สร้างความเสียหาย ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ทั่วประเทศไทย กับอีกหลายๆ ประเทศ ที่ทำธุรกิจ เกี่ยวกับสัตว์ปีก พากันย่อยยับทั้งระบบ.!!.

เพื่อความอยู่รอดของเกษตรกร จึงกระเสือกกระสนเข้าสู่เกษตรกรรม ในแขนงอื่น การประมงจึงเป็นช่องทางออก อีกอันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนหน้าตาเข้ามาสู่ การคิดใหม่ทำใหม่ หลังปศุสัตว์ล่มสลาย

นายพรชัย ลิ้นปราชญา นักธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ ที่ยังฝังจิตใจอยู่กับการเกษตรกระดูกสันหลังของชาติ จึงได้แต่สวมหัวใจเกษตร "สร้างวิกฤติให้เป็นโอกาส" โดยการลงมือขุดบ่อเลี้ยงปลาปลูกผักปลูกหญ้าด้วยตัวเองในพื้นที่ บ้านเกาะแรต อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

นายพรชัย เปิดเผยว่า เมื่อได้ลงมาคลุกคลีอยู่กับเกษตรกร เห็น กลุ่มแม่บ้านเกาะแรต ที่เลี้ยงสัตว์น้ำประเภทบ่อปลาช่อน มีผลผลิตมาก แต่ขายไม่ค่อยได้ราคา ก็เลยคิดหาทางที่...ทำอย่างไรจะเพิ่มมูลค่า

จึงได้นำความรู้อันเป็น ภูมิปัญญาโบราณชน ทำ "ซุปปลา" ซึ่งก็ได้สูตรนี้มาเมื่อครั้ง "อยู่กับก๋ง" เห็นประโยชน์จากเมื่อครั้งตอนเด็กๆ มี ญาติป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจรั่ว ได้ดื่มน้ำซุปปลาตุ๋นบ่อยๆ แล้วปรากฏว่าอาการของโรคหายไป

และ ครอบครัวของนายพรชัย ก็ต้มน้ำซุปปลากินกันเป็นประจำ โดยใช้ปลาได้หลากหลายชนิด แต่งานนี้เปลี่ยนมาใช้ปลาช่อนเป็นวัตถุดิบ เพราะมีมากให้กลุ่มแม่บ้านทดลองทำ "ซุปปลาช่อน"

ผลปรากฏว่าผลผลิตที่ได้ออกมาดี "ไม่มีกลิ่นคาว"...จึงได้รับความนิยม และ สนใจจากผู้บริโภค...!!!

ทำได้ ไม่จน....เข้าไปเจาะข้อมูล "ซุปปลา" มาบอกกับผู้สนใจให้รู้วิธีทำ เผื่อใครสนใจจะเอาทำกินเอง ตามกระบวนการผลิตดังนี้

โดยขั้นตอนแรก นำปลาช่อนมาขอดเกล็ด เอาเครื่องในออกและล้างด้วยน้ำสะอาด ใส่หม้อต้มน้ำ 10 นาที ใส่สมุนไพรจีนที่เตรียมไว้ ประกอบด้วย เก๋าคี้ ปักคี้ และตังกุย แล้วเคี่ยวให้ละลายจนเหลือตะกอนน้อยที่สุด

จากนั้น นำกากสมุนไพร และ เนื้อปลาออกให้เหลือแต่น้ำซุปปลาช่อน นำไปตุ๋นในหม้ออีกครั้ง ตามกำหนดเวลา จึงนำไปบรรจุขวดและปิดฝาให้สนิท จึงนำไปใส่หม้อนึ่งฆ่าเชื้อโรค ต่อจากนั้นก็นำออกมาทำให้เย็นอย่างรวดเร็ว โดยการแช่น้ำเย็น เท่านี้ก็จะได้น้ำซุปปลาช่อนที่มีคุณภาพ สามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ปี.......ที่สามารถบริโภคทั้งร้อนและเย็น...

เมื่อนำออกจำหน่าย ได้ให้เข้าร่วมเป็นสินค้า "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" มีการตอบรับ จากลูกค้าชาว ญี่ปุ่น, จีนฮ่องกง, ไต้หวัน แม้กระทั่ง ฝรั่ง เองก็ยังชอบซื้อหา ไปดื่มกิน...และ นำไปเป็นของฝาก

ไชยรัตน์ ส้มฉุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น