++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2548

หญิงสูงอายุเกิน 65 ปียังคงมีไฟอยู่ต้องผิดหวังไม่รู้จะปรับทุกข์กับใคร

ผลการศึกษาทางเพศวิทยาของผู้หญิงสูงอายุแสดงว่า หญิงสูงอายุ วัยไม่ต่ำกว่า 65 ปี ยังคงมีอารมณ์ทางเพศอยู่ไม่แพ้วัยสาว หากต้องผิดหวังเมื่อไปพึ่งหมอหวัง จะขอคำปรึกษาแนะนำ พอเอ่ยปากทีไรหมอกลับไม่สนใจทุกที

ดร.มาร์กาเร็ต อาร์.นุสบอม แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐฯผู้ศึกษากล่าวว่า เหตุทั้งนี้ เพราะหมอยังคงฝังหัวกับความเชื่อเก่าๆ ในเรื่องกามารมณ์ของคนแก่ เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ ดร.มาร์กาเร็ตกับคณะ จึงได้ศึกษาด้วยการสำรวจความคิดเห็นจากผู้หญิง 964 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้มีอายุไม่ต่ำว่า 65 ปี อยู่ 165 คน แบ่งออกได้อย่างหยาบๆ เป็นกลุ่มหญิงวัยสาวกับวัยชรา

รายงานผลการศึกษาในวารสารการแพทย์ "ชราวัยวิทยา" พบว่าหญิงไม่ว่าวัยสาวหรือชราต่างก็มีความสนใจในเรื่องเพศมากเท่าๆกัน ซ้ำยังมีความเป็นทุกข์ถึงความปรารถนาที่ลดน้อยลงไปถึง 87% เท่ากันด้วย กลุ่มหญิงสูงอายุมากถึง 97% เปิดเผยว่า อยากปรับทุกข์กับหมอในเรื่องนี้ แต่หมอมักไม่ค่อยรับฟังหรือแสดงว่าสนใจ มีที่พยายามพูดให้เข้าหูหมอได้เพียงแค่ 33% เท่านั้น

ดร.มาร์กาเร็ตกล่าวแสดงความเห็นว่า "ความจริงแล้วกามารมณ์เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ของสุขภาพ คุณภาพชีวิตและความผาสุก ของเจ้าตัวหญิงสูงอายุเองและคู่ครองด้วย".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น