++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2548

กินยาลดไขมันดันไขมันไปพอกตับ จิบเบียร์กระป๋องเท่ากับกินไขมัน 2 ช้อน

แพทย์เตือนผู้มีไขมันคอเลสเทอรอลในเลือดสูง ต้องปรับพฤติกรรมการบริโภค กินยาลดไขมันอย่างเดียว อาจมีผลข้างเคียง เกิดภาวะไขมันพอกตับ เนื่องจากยากดการทำงานของตับไม่ให้ผลิตคอเลสเทอรอล เกิดภาวะตับสำลักไขมัน ระบุเบียร์ไทย 1 กระป๋อง ให้พลังงานเท่ากับกินไขมัน 2 ช้อนโต๊ะครึ่ง ส่งผลอ้วนฉุ

น.พ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล แพทย์แผนปัจจุบัน ที่สนใจศึกษาการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนไทยไม่น้อยที่มีระดับไขมันในเลือดสูง โดยเฉพาะคอเลสเทอรอล คนส่วนใหญ่เอาแต่กินยาลดไขมันในเลือด โดยไม่สนใจปรับพฤติกรรมการบริโภค ยังรับประทานอาหารไขมันสูง โดยไม่รู้ว่ายาลดไขมันในเลือดจะเข้าไปกดการทำงาน ของตับไม่ให้สร้างไขมันคอเลสเทอรอลออกมา จนเกิดภาวะตับสำลักไขมัน หรือไขมันเกาะตับ จากการกินอาหารที่มีไขมันล้นเกิน

น.พ.บรรจบกล่าวด้วยว่า การบริโภคที่ไม่เหมาะสม ทำให้คนไทยอ้วน เช่น การดื่มนมวัวทำให้ได้รับไขมันคอเลสเทอรอลจากนมวัว เกิดเป็นไขมันในเลือดสูง ควรดื่มนมถั่วเหลืองจะมีผลดีต่อสุขภาพมากกว่า คนส่วนใหญ่รับประทานน้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก เพราะต้องการลดคอเลสเทอรอล แล้วทำไมจึงดื่มนมเอาไขมันคอเลสเทอรอลใส่ตัว นอกจากนั้น ยังพบว่า การดื่มเบียร์ไทย 1 กระป๋อง ได้พลังงานเท่ากับการรับประทานไขมัน 2 ช้อนโต๊ะครึ่ง ไขมันที่ล้นเกิน จึงไม่แปลกใจที่คนดื่มเบียร์จะอ้วนฉุ เตือนประชาชนให้ตระหนัก ถึงการรับประทานอาหารที่เหมาะสมด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น