++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ศอ.บต.จัดเสวนาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข พิทักษ์สันติราษฎร์





ยะลา - ศอ.บต.จัดสานเสวนา บำบัดทุกข์ บำรุงสุข พิทักษ์สันติราษฎร์ ทางออกการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อคนในพื้นที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี
     
       วันนี้ (13 ก.ย.) ที่ห้องประชุมชั้น 1 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา ได้จัดงานสานเสวนา บำบัดทุกข์ บำรุงสุข พิทักษ์สันติราษฎร์ ทางออกการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีผู้เข้าร่วมวงเสวนาประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายอนุพงศ์ พันธชยางกูร อดีตกำนันตำบลโต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นอกจากนั้น ยังมีนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผู้บังคับการตำรวจ ผู้กำกับการตำรวจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้แทนท่านแม่ทัพภาค 4 เข้าร่วมรับฟังกว่า 100 นาย
     
       พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยก่อนเข้าร่วมวงเสวนาว่า ในวงเสวนาในครั้งนี้ สำหรับสถาบันปกครองโดยผู้ว่าราชการจังหวัด และฝ่ายตำรวจมีหน้าที่หลักในการทำงานแก้ปัญหาภาคใต้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ในครั้งนี้ก็มียุทธศาสตร์ สันติสุขมีอยู่ที่หมู่บ้านชุมชน ที่จะทำให้ชุมชน หมู่บ้านได้รับสันติสุขจริงๆ ให้ประชาชนมีความปลอดภัย จึงได้เชิญทุกฝ่ายมาพูดคุยกัน
     
       พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ระบุว่า ในพื้นที่ จ.ยะลา มีหมู่บ้านประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้นเลยในรอบ 1 ปี เช่นเดียวกันกับในพื้นที่ปัตตานี และนราธิวาส จึงจะต้องหาวิธีที่ดำเนินการต่อไปว่า ในพื้นที่ที่ยังคงเกิดเหตุอยู่นั้น จะทำอย่างไรที่จะนำพลังของประชาชนมาใช้เพื่อยุติเหตุการณ์ เพราะคงจะไม่มีใครแก้ปัญหาในหมู่บ้านได้ดีกว่าคนในหมู่บ้านนั่นเอง
     
       ส่วนกรณีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจำนวนมากออกมาแสดงตนเพื่อยุติการก่อเหตุรุนแรงต่อแม่ทัพภาคที่ 4 เรื่องนี้ก็เป็นนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งเป็นนโยบายหลักของ กอ.รมน. ซึ่งก็ต้องชื่นชมท่านแม่ทัพภาค 4 ในส่วนของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม่ทัพภาค 4 ก็ได้ประสานมาเรื่องการส่งเสริมอาชีพ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข รวมทั้งสร้างความเข้าใจในเรื่องของกฎหมายที่ทาง ศอ.บต.ก็ประสานไปยังท่านแม่ทัพภาค 4 ว่าจะให้ความรู้ด้านกฎหมาย หรือเป็นที่ปรึกษาให้ สำหรับบุคคลที่จะต้องตกเป็นผู้ต้องหา หรือจำเลย ซึ่งจะต้องหาทนายความให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น