++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

เชื่อเกษตรกรก่อม็อบแน่หลังรัฐบาลแก้ปัญหาเหลว ตร.อุบลฯ ซ้อมปราบแต่เนิ่นๆ



อุบลราชธานี - กองบัญชาการภาค 3 ซ้อมชุดปราบปรามจลาจล จ.อุบลราชธานี รับมือม็อบชาวนาชาวไร่ ซึ่งจะปะทุมากขึ้นหลังฤดูการเก็บเกี่ยว เพราะมาตรการรับจำนำและเพิ่มราคาผลผลิตของรัฐบาลไม่สัมฤทธิผล

วันนี้ (26 ก.ย.) ที่กองกำกับการฝึกที่ 3 ค่ายพระยอดเมืองขวาง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พล.ต.ต.ธกฤต สิทธิประเสริฐ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ชมการฝึกซ้อมของเจ้าหน้าที่กองร้อยปราบจราจลจำนวน 460 นาย ซึ่งจำลองเหตุการณ์มีม็อบชาวนา ชาวไร่ ไม่พอใจต่อราคาผลผลิตตกต่ำจึงรวมตัวประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา ระหว่างนั้นกลุ่มม็อบไม่พอใจที่ไม่ได้รับคำตอบจากผู้เกี่ยวข้อง จึงเกิดการปะทะกับหน่วยปราบจลาจลที่มาดูแลรักษาความสงบ จนเกิดการผลักดันขว้างปาสิ่งของ และจุดไฟเผายางรถยนต์ เจ้าหน้าที่ต้องใช้มาตรการเด็ดขาดเข้าทำการควบคุมฝูงชน โดยใช้เจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจลที่มีโล่และกระบองผลักดัน แต่ทานกำลังกลุ่มม็อบที่มีจำนวนมากไม่ไหว จึงใช้รถดับเพลิงระดมฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมให้สลายตัว แต่ยังควบคุมให้อยู่ในความสงบไม่ได้ จึงใช้กระสุนยางยิงใส่เป็นมาตรการสุดท้าย ซึ่งสามารถควบคุมไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงในการมารวมประท้วงได้ที่สุด

การฝึกซ้อมเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจลครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีการประเมินของหน่วยงานด้านการข่าว หลังฤดูการเก็บเกี่ยวปีนี้จะมีม็อบชาวนาชาวไร่ไม่พอใจนโยบายรับจำนำผลผลิตที่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องและร่วมตัวก่อเหตุประท้วงมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น