++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

“รมช.สธ.”นำทีมจิตแพทย์ลุยแจงชาวบุรีรัมย์ ล้างความเชื่อ “ผีปอบ”


บุรีรัมย์ - รมช.สาธารณสุข พร้อมผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ นำทีม จนท.สาธารณสุข และจิตแพทย์ รพ.จิตเวชนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพ พร้อมให้ความรู้ชาวบ้านโคกสูง อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อลบล้างความเชื่อ “ผีปอบ” เข้าสิงร่างจนทำให้เกิดอาการป่วยประหลาด และเสียชีวิต หวังลดปัญหาขัดแย้งในชุมชน หวั่นรุนแรงบานปลาย

วันนี้ (28 ก.ย.) เมื่อเวลา 14.30 น. นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายคณิต เอี่ยมระหงส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจ.บุรีรัมย์ และ นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และจิตแพทย์จากโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสุขภาพ พร้อมให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้านโคกสูง ต.โคกสูง อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ เกี่ยวกับทางด้านวิทยาศาสตร์ และด้านไสยศาสตร์ เพื่อลบล้างความเชื่อเรื่องผีปอบเข้าสิงร่าง และลดปัญหาความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นในชุมชน

หลังจากที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านในหมู่บ้านเกิดอาการเจ็บป่วยประหลาด มือเท้าเกร็ง แขนขาชา หน้ามืดช็อกตาค้างหมดสติ และเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุติดต่อกันหลายราย จนทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเกิดจากผีปอบเข้าสิงร่าง อีกทั้งได้มีการนำสิ่งของไปขว้างปาบ้านของยายวัย 61 ปีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผีปอบได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เกรงสถานการณ์จะรุนแรงบานปลาย จึงได้นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และทีมจิตแพทย์เข้าไปสร้างความรู้ความเข้าใจดังกล่าว

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการลงพื้นที่มาให้ความรู้ และตรวจสุขภาพชาวบ้านโคกสูงในครั้งนี้ พบว่า ชาวบ้านบางส่วนมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ขณะที่บางคนมีภาวะเครียดจากการประกอบอาชีพ ซึ่งเบื้องต้น แพทย์ได้ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพ พร้อมให้ยาไปรับประทาน เพื่อบรรเทาอาการดังกล่าวแล้ว จากนั้นก็จะให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่เข้าไปติดตามอาการ และให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านมีความเชื่อเรื่องผีปอบเข้าสิงร่าง จนทำให้เกิดอาการป่วยประหลาด หรือเสียชีวิตนั้น น่าจะเกิดจากความเครียด และสับสนจากการบอกเล่าที่พูดต่อๆ กันมากกว่า ซึ่งเชื่อว่าหลังเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้แล้ว จะสามารถลบล้างความเชื่อเรื่องดังกล่าว และลดปัญหาความขัดแย้งรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น