++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านร่วมละหมาดฮายัตหลังเกิดเหตุร้ายต่อเนื่อง-จับแล้วมือคาร์บอมบ์ปัตตานี 2 ราย



นราธิวาส - ชาวบาเจาะ และชาวสายบุรีร่วมละหมาดฮายัตหลังคนร้ายวางระเบิดตำรวจ แต่ชาวบ้านรับเคราะห์ 4 ราย ขณะที่ผู้การ น.ย.ระบุ จับแล้ว 2 รายมือคาร์บอมบ์สายบุรี

วันนี้ (29 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. ได้มีตัวแทนผู้นำศาสนาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.บาเจาะ ยี่งอ ของ จ.นราธิวาส และ อ.สายบุรี ของ จ.ปัตตานี จำนวนกว่า 200 คน โดยการนำของนายแวสะมาแอ แลแตบาตู ประธานโต๊ะอิหม่าม และคอเต็บบิหลั่น อ.บาเจาะ ซึ่งรวมตัวกันที่บริเวณตลาดต้นไทร ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ เพื่อประกอบพิธีละหมาดฮายัต ในการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากพื้นที่ รวมทั้งเป็นการขอพรจากพระเจ้าดลบันดาลให้เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันขจัดปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น ให้สามารถลุล่วงไปในทางที่ดี เพื่อให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสันติสุขเหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา





อย่างไรก็ตาม การประกอบพิธีละหมาดในครั้งนี้ เป็นผลพวงมาจากกลุ่มคนร้ายได้แฝงตัวก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่ 4 จุด 3 อำเภอของ จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส คือ เหตุวางระเบิดคาร์บอมบ์ตลาด อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 21 ก.ย.55 เหตุคนร้ายวางระเบิดภายในโรงเรียนบ้านบาตู มิตรภาพที่ 66 อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.55 เหตุคนร้ายวางระเบิดรถรับส่งนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า อ.ยี่งอ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.55 และเหตุคนร้ายไปวางระเบิดไว้ในเพิงขายของทางขึ้นสะพานลอยข้างจุดตรวจต้นไทร เขตเทศบาลตำบลต้นไทร อ.บาเจาะ เพื่อดักสังหาร ร.ต.อ.นิพนธ์ เตียวตระกูล สวป.สภ.ปะลุกาสาเมาะ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าจุดตรวจต้นไทร เหตุเกิดในช่วงคืนของวันที่ 28 ก.ย.55 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ชาวบ้านถูกระเบิดได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ประกอบด้วย 1.นางไซกี รอแง อายุ 27 ปี 2.นายซอบี สาและ อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นสามีของนางไซกรี ถูกสะเก็ดที่ใต้ราวนม 3.ด.ช.อัสกันตัน สาและ อายุ 4 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของนายซอบี และนางไซกี ถูกสะเก็ดที่ลำตัวบาดเจ็บเล็กน้อย และ 4.นายอาหมัดอาซัน มิง อายุ 30 ปี





ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตัวแทนผู้นำศาสนาที่เข้าร่วมประกอบพิธีละหมาดในครั้งนี้กล่าวว่า เป็นฝีมือการกระทำของคนไม่มีศาสนา ซึ่งก่อนการประกอบพิธีละหมาด น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผบ.ฉก.นย. ซึ่งเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ ได้พูดคุยกับชาวบ้านเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวเหตุร้ายที่เกิดขึ้นทั้ง 4 จุด 3 อำเภอ ของ จ.ปัตตานีและยะลา ว่า ล่าสุด เหตุที่เกิดขึ้นในช่วงคืนที่ผ่านมา บริเวณเพิงขายของทางขึ้นสะพานลอยใกล้กับจุดตรวจต้นไทรนั้นเป็นฝีมือการกระทำของกองกำลังติดอาวุธ RKK กลุ่มนายมะรูดิง ลีนะ ที่โกธรแค้นเจ้าหน้าที่บุกจับกุมอาวุธปืน และอุปกรณ์ในการประกอบระเบิดเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 26 ก.ค.55 ที่ผ่านมา

และล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้จับกุมคนร้ายที่ลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ตลาดเทศบาล ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 21 ก.ย.55 ที่ผ่านมาได้แล้ว 2 คน เป็นคนขับรถยนต์ที่นำระเบิดคาร์บอมบ์ไปจอด และเป็นคนที่ขับรถยนต์กระบะเพื่อดูต้นทาง ซึ่งขณะนี้ของสงวนชื่อ และนามสกุล เนื่องจากอยู่ในระหว่างการสอบสวนขยายผล

นอกจากนี้ น.อ.สมเกียรติ ผบ.ฉก.นย. ยังได้ร่วมพูดคุยกับชาวบ้านอีกด้วยว่า จากการสอบปากคำกลุ่มคนร้ายที่ถูกจับกุมตัวได้ ทุกคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับคำสั่งจากแกนนำให้พยายามสร้างสถานการณ์ร้ายในพื้นที่ภาคใต้ให้มีความรุนแรงมากที่สุด เพื่อต้องการให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงเรื่องของประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น