++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้าน 2 ฝั่งแม่น้ำจันท์ เตรียมยกสิ่งของไว้ที่สูงหวั่นน้ำท่วม



จันทบุรี - ชาวบ้าน 2 ฝั่งริมแม่น้ำจันทบุรี เตรียมตัวยกสิ่งของไว้ในที่สูงหลังมีคำเตือนจากทางราชการและสัญลักษณ์ธงสีเหลืองเตือน ขณะที่พื้นที่ต้นน้ำ อำเภอมะขาม และอำเภอเขาคิชฌกูฏ ยังคงมีปริมาณฝนตกต่อเนื่องส่งผลให้จุดวัดน้ำทั้ง 4 จุดหลักน่าเป็นห่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ปริมาณฝนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและในพื้นที่ต้นน้ำ คือ อำเภอมะขาม และอำเภอเขาคิชฌกูฏ ยังคงมีปริมาณฝนตกต่อเนื่อง และปริมาณน้ำในพื้นที่ต้นน้ำที่ไหลลงมาสมทบลงสู่แม่น้ำจันทบุรี ทำให้เช้าวันนี้ (17 ก.ย.55) ระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรีมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงฝายยางที่เป็นจุดวัดน้ำจุดหลักในพื้นที่อำเภอเมือง ทำให้ทางจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ต้องมีการออกมาเตือนและใช้ธงสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์เตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำจันทบุรี ทั้ง 2 ฝั่ง ได้มีการเตรียมยกสิ่งของไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้

เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำเออเข้าท่วม สวนผลไม้ และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ตำบลมะขาม หมู่ที่ 7 จำนวน 10 หลังคาเรือน และพื้นที่เมืองบ้านส่วน คือ บ้านหัวแหลม และบ้านดอนตาลที่เป็นพื้นที่ลาบลุ่ม ในเบื้องต้นทางเทศบาลได้มีการออกไปให้การช่วยเหลือแล้ว พร้อมกันนี้ในจุดวัดทั้ง 4 จุด หลังมีปริมาณน้ำวัดได้ในเช้าวันนี้ คือ ฝายท่าระม้า อำเภอมะขาม มีระดับน้ำอยู่ที่ 7.10 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 8.00 เมตร สะพานกระทิง อำเภอเขาคิชฌกูฏ มีระดับน้ำอยู่ที่ 4.50 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 7.00 เมตร ฝายยาง ตำบลจันทนิมิต อำเภอเมือง ระดับน้ำอยู่ที่ 4.75 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 5.50 เมตร และแม่น้ำจันทบุรี อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ระดับน้ำอยู่ที่ 2.66 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 3.45 เมตร

ซึ่งสถานการณ์ใน 4 จุดหลักวัดน้ำน่าเป็นห่วงทั้งนี้หากมีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่มก็อาจจะทำให้พื้นที่เมือง มะขาม ขลุง และเขาคิชฌกูฏ อาจเกิดน้ำท่วมขึ้นได้ ในเบื้องต้นทางจังหวัดได้มีการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยการจัดเตรียมเรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ อุปกรณ์เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่ออกให้การช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

รวมถึงทางจังหวัดได้มีหนังสือไปถึงในพื้นที่อำเภอ ที่เป็นจุดเสี่ยงให้มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ทางน้ำไหลให้ระมัดระวังในเรื่องของน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม และนอกจากนี้ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารของทางราชการ และข่าวการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

นางลำปาง อุตมะ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำจันทบุรี กล่าวว่า หลังจากมีคำเตือนจากทางราชการ ตนและครอบครัวเตรียมที่จะมีการยกสิ่งของไว้ในที่สูงเพราะมีประสบการณ์จากการเกิดน้ำท่วมมาแล้ว และในตอนนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำจันทบุรี เริ่มมีปริมาณน้ำสูงขึ้นหากฝนตกลงมาในคืนนี้ตนและครอบครัวก็ต้องมีการอพยพออกมาอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยก่อน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น