++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์เตรียมจัดฉลองครบรอบสถาปนา 30 ปียิ่งใหญ่



กาฬสินธุ์ - วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ จัดงานฉลองครบรอบสถาปนา 30 ปีนาฏศิลปกาฬสินธุ์ เน้นเผยแพร่ผลงานและเกียรติประวัติที่ดีงามของวิทยาลัย ทั้งน้อมรำลึกบูรพาจารย์ของสถาบัน สนุกกับกิจกรรมตื่นตาตื่นใจกับการแสดงสุดอลังการตลอด 3 วัน 3 คืน

วันนี้ (18 ก.ย.) ที่ห้องประชุมพิกุลทอง วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายชิน เจริญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลป กาฬสินธุ์ นายจำเริญ แก้วเพ็งกรอ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารฯ ร่วมแถลงข่าวถึงความพร้อมในการจัดงานฉลองครบรอบ 30 ปีวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ซึ่งวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ร่วมกับชมรมศิษย์เก่าวิทยาลัยนาฏศิลปจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2555 โดยมีตัวแทนชมรมศิษย์เก่า คณะกรรมการจัดงาน หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน นักศึกษาร่วมงานจำนวนมาก

นายชิน เจริญสุข ผู้อำนวยการนาฏศิลปกาฬสินธุ์ กล่าวว่า วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ก่อตั้งขึ้นในปี 2525 เป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมและพัฒนาด้านวิชาการ ศิลปวัฒนธรรมแก่ชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ พัฒนาสืบสานและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม พร้อมบริการด้านศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย เพื่อสนองความต้องการของผู้รับบริการ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งวิทยบริการด้านศิลปวัฒนธรรม ให้บริการองค์ความรู้สู่สังคมมาตลอด 30 ปี

นายชินกล่าวอีกว่า ในปี 2555 วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ มีอายุครบ 30 ปีก่อตั้งและสถาปนาวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ทางวิทยาลัยฯ จึงได้ร่วมกับชมรมศิษย์เก่าจัดงาน 30 ปี วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรครู อาจารย์ ศิษย์เก่า และนักศึกษาเห็นความสำคัญและรักสถาบัน ร่วมกันเผยแพร่ผลงานชื่อเสียง และเกียรติประวัติอันดีงามของวิทยาลัย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย อีกทั้งเพื่อน้อมรำลึกถึงคุณูปการของสถาบัน และร่วมแสดงมุฑิตาบูชาครูด้วย

ด้าน นายจำเริญ แก้วเพ็งกรอ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับงาน 30 ปีนาฏศิลปกาฬสินธุ์ กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2555 ตลอดเวลา 3 วัน 3 คืน จะมีกิจกรรมการแสดงของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน โดยเริ่มจากการจัดขบวนแห่เฉลิมฉลอง 30 ปีนาฏศิลปฯ จากหน้าศาลากลางจังหวัดไปรอบๆเมืองกาฬสินธุ์ พิธีบูชาครู บายศรีสู่ขวัญ การประกวดเดี่ยวโปงลาง และการประกวดนางไห ชิงโล่รางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรม การประกวดวาดภาพศิลปะพื้นบ้านอีสาน

นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการด้านวิชาการ ชมวิดีทัศน์ชุด 30 ปี เราคือนาฏศิลปกาฬสินธุ์ เวทีเสวนา “เหลียวหลังแลหน้า นานาทัศนะเพื่อพัฒนาวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์” การแสดงรำวงย้อนยุค การแสดงของนักแสดงรับเชิญ เหล่าดาราและศิษย์เก่าวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ขณะที่วันสุดท้ายจะเป็นพิธีทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลให้กับครูอาจารย์ พิธีเปิดหอประชุมวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์หลังใหม่ ภาคกลางคืนชมการแสดงสุดอลังการของคณะวงดนตรีลูกทุ่งนาฏศิลปเสียงทอง

ขณะที่ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า บทบาทของวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ เป็นสถาบันการศึกษาที่เป็นแหล่งอบรมสั่งสอนให้ความรู้ด้านดนตรีนาฏศิลป์ รวมถึงการแสดงและดนตรีพื้นเมือง คือการแสดงวงโปงลาง ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งมีโอกาสไปทำการแสดงทั่วประเทศ โดยได้นำศิลปวัฒธรรมอันดีงามของไทยและอีสานไปทำการแสดงและเผยแพร่ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิตาลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม ฯลฯ จนเป็นที่รู้จักและยอมรับของประชาคมโลก

งาน 30 ปีนาฏศิลปกาฬสินธุ์ จึงไม่ใช่เพียงแค่เฉลิมฉลองครบรอบสถาปนาวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์เท่านั้น ยังเป็นการผูกสานสัมพันธ์ของศิษย์ทุกรุ่นและสถาบันการศึกษาเกิดความสมัครสมานแน่นแฟ้น เป็นแบบอย่างของการสานสร้างคุณงามความดี ที่ร่วมกันสืบสานภารกิจอันดีงามและยิ่งใหญ่คู่สังคมไทยมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ทศวรรษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น