++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

อานิสงส์ “ยาผีบอก” เมืองลุงกระแสแรงชาวบ้านรับฝากรถทำเงินเป็นกอบเป็นกำ



พัทลุง - กระแสยาผีบอกวัดคลองขุด อ.เขาชัยสน ยังแรงต่อเนื่อง ชาวบ้านแห่ไปรับยาวันละเกือบ 5,000 คน ร่วม 8 เดือนแล้ว ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยใช้พื้นที่ว่างรับฝากรถ และค้าขาย

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุง รายงานข่าวความคืบหน้า กรณีที่พระครูธรรมธรอำนวย กตเวที อายุ 63 ปี เจ้าอาวาสวัดคลองขุด ท้องที่ ม.8 ต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ได้ยาผีบอกมาต้มฉันรักษาโรคความดัน และโรคเบาหวานได้หายขาด จึงแนะนำให้ชาวบ้านข้างวัดได้รับยาไปต้มกิน ก็ปรากฏว่า สามารถรักษาได้สารพัดโรค จึงมีการเล่าต่อให้คนใกล้ชิดได้รับรู้ จึงมีประชาชนทั้งภายใน และต่างจังหวัดแห่กันไปขอรับยารักษาโรคจากเจ้าอาวาสจนแน่นวัดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 8 เดือนแล้วนั้น






เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (18 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปร่วมพิธีปลุกเสกยาก่อนที่จะแจกโยนให้ชาวบ้านได้รับไปต้มกินรักษาโรค โดยมีชาวบ้านเข้าคิวรับยาประมาณ 4,000 คน โดยเริ่มตั้งแต่เจ้าอาวาสวัดคลองขุด นำชาวบ้านสวดมนต์ และทำพิธีปลุกเสกยา พร้อมพระลูกวัด 1 รูป เสร็จแล้วก็ให้พรผู้ที่เข้าร่วมพิธี ก่อนที่จะพรมน้ำมนต์ให้แก่ชาวบ้านที่ร่วมพิธี ต่อจากนั้น ก็ทำพิธีโยนยาให้แก่ชาวบ้านนำไปต้มกับน้ำมนต์ที่แจกให้ไปคนละถุง ภายในถุงยาก็มีเฉพาะไม้ “ไทรโข๊ะ” และเอกสารชี้แจงความเป็นมาของยาผีบอก






ซึ่งระบุว่า เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 พระครูอำนวย กตเวที เจ้าอาวาสวัดคลองขุด ได้ฝันว่าเดินเข้าป่าลึก และพบขนำกลางป่า เมื่อขึ้นไปพักบนขนำก็พบไม้ที่ตัดมัดกองไว้จำนวนมาก และมีพระนั่งอยู่ใกล้ๆ 1 รูป เมื่อพระครูอำนวยจะหยิบ พระในฝันก็บอกให้ส่งให้พระที่เฝ้าอยู่ก่อน เมื่อพระได้เสกแล้วก็ส่งให้บอกว่าเป็นไม้เทวดา รักษาโรคได้หลายโรค เมื่อตื่นขึ้นมาวันรุ่งขึ้น พระครูอำนวย ได้นำพระในวัดออกไปหายาเทวดา หรือต้น “ไทรโข๊ะ”มาต้มฉัน ใช้เวลา 14 วัน อาการป่วยก็หายเป็นปกติ เมื่อชาวบ้านทราบข่าวก็มีการบอกต่อจนกระทั่งชาวบ้านทราบก็แห่กันไปรับยาที่วัดต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ทางวัดก็แจกทุกวันไม่มีวันหยุด






ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากได้แจกบัตรคิวให้ชาวบ้านแล้ว มีช่องทางพิเศษและได้ขอความร่วมมือกับชาวบ้าน เพื่อที่จะขอแจกให้แก่ชาวบ้านที่เดินทางมาจากจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาสเป็นอันดับแรก เนื่องจากต้องเดินทางไกล และบางคนก็โดยสารด้วยรถไฟ เมื่อถึงเวลามืดค่ำก็จะเดินทางลำบาก นอกจากนี้ ก็มีเดินทางมาจากจังหวัดทางภาคกลาง และภาคเหนือ ภาคอีสาน มีทั้งจังหวัดสุรินทร์ และศรีสะเกษ ที่รีบกลับก็ให้รับก่อนเช่นกัน

พระครูอำนวย กตเวที กล่าวว่า วัดคลองขุดเป็นวัดเล็ก และไม่เป็นที่รู้จักของชาวพุทธทั่วไป แต่วันนี้ มีชาวบ้านเข้าวัดจนแน่นทุกวันเพื่อรับยารักษาโรค จึงขอให้ทุกคนที่รับยาไปได้ทำความดี และหายจากโรคภัยไข้เจ็บ ขอให้หายวันหายคืน และอย่าได้กลับมารับยาอีกเลย แต่อย่างไรก็ตาม จะขอเตือนให้ผู้ที่ต้องการยาไปรักษาโรค ขอให้รับจากพระในวัดเท่านั้น เพราะทราบว่าขณะนี้ มีอดีตคนใกล้ชิดในวัดได้แอบอ้างขายยาให้แก่ชาวบ้านนอกวัด ขออย่าได้รับ และการรับยาเห็นว่าพระจะโยนให้รับ เพราะในวันที่ฝันได้ยามาพระก็โยนให้เช่นกัน และที่สำคัญ ขณะรับยาก็ไม่ต้องไหว้พระเพราะเป็นยาที่นำมาแจกให้ ไม่ใช่ยาของพระในวัด






ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเภสัชกร สำนักงานสาธารณสุข ลงพื้นที่ไปตรวจสอบตัวยาที่ทางวัดได้แจกให้ชาวบ้านไปต้มกินรักษาโรค แต่ปรากฏว่า เมื่อไปถึงก็ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายที่จะต้องตรวจสอบ พบเพียงแจกรากไม้เพียงอย่างเดียว เพราะไม่ต้องยื่นขออนุญาตแต่อย่างใด ซึ่งถ้าหากเป็นสมุนไพรหลายๆ ชนิดรวมกัน หรือแจกยาลูกกลอน ก็ต้องขออนุญาต แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็ได้นำตัวยาที่แจกชาวบ้านส่งไปตรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ผลเป็นอย่างไรก็ยังไม่ทราบ






ทางด้าน นางกิ้มยี่ มณีพรหม แม่ค้าขายข้าวแก้ง ภายในบริเวณวัดคลองขุด เผยว่า เป็นเวลา 8 เดือนที่ขายของอยู่ในวัด แต่ละวันก็จะมีชาวบ้านนับหมื่นคนที่เดินทางเข้าวัดคลองขุด มีผู้ป่วย และญาติพี่น้องที่เดินทางมาส่ง โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีมารับยามากเป็นพิเศษ ทำให้รถติดจากหน้าวัดไปหลายกิโลเมตร ที่ว่างข้างบ้านก็จัดให้เป็นที่รับฝากรถทั่วทั้งหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้วันละหลายแสนบาท

สังเกตการณ์ที่วัดคลองขุด พบว่า บนถนนเลียบริมทะเลสาบสายลำปำ-คลองขุด มีรถยนต์เก๋ง รถกระบะ และรถบัสจอดบนถนน และรถติดประมาณ 1 กม.บริเวณใกล้เคียงก็มีสถานที่รับฝากรถหลายสิบจุด เมื่อเดินทางไปถึงประตูทางเข้าวัดก็ต้องฝากรถ และเดินต่อไปอีกหลายร้อยเมตร ก็พบประชาชนหลายพันคนยืนรอคิวเข้ารับยาจากเจ้าอาวาส เจ้าหน้าที่ก็ได้จัดบัตรคิวแบ่งสีออกเป็น 8 สีๆ ละ 350 ใบ และเข้าแถวรับยาอย่างเป็นระเบียบ สำหรับผู้ป่วยที่เดินไม่ได้ ก็มีช่องทางลัดให้โดยไม่ต้องรอคิวแต่อย่างใด

ส่วนภายในอาคารปฏิบัติธรรมของวัด พบว่า พระครูธรรมธรอำนวย กตเวที อายุ 63 ปี เจ้าอาวาสวัดคลองขุด ก็ได้ทำการแจกถุงยาที่ได้ทำพิธีปลุกเสกแล้วให้แก่ชาวบ้านที่เข้าแถวรับยาประมาณ 3,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง และผู้สูงอายุ ก่อนรับยาก็มีตู้บริจาคเงินสมทบทุนเป็นค่าจัดหาตัวยาคนละ 20 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น