++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ผู้นำศาสนา จ.ยะลา ชี้ไม่มีคำสอนในหลักศาสนาให้หยุดประกอบอาชีพในวันศุกร์



ยะลา - ผู้นำศาสนาอิสลามใน จ.ยะลา ชี้ไม่มีคำสอนในหลักศาสนาให้หยุดประกอบอาชีพในวันศุกร์ ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีกลุ่มคนมาหาที่ร้าน และสอบถามว่าจะเปิดร้านวันศุกร์หรือไม่ แต่ไม่ได้ข่มขู่ บางรายถูกไล่กลับบ้านขณะเดินทางมาตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีข่าวลือกรณีกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ออกข่มขู่ และแจกจ่ายใบปลิวให้ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามให้หยุดประกอบอาชีพในวันศุกร์ หากใครไม่ทำตามก็จะไม่รับรองความปลอดภัย จนทำให้ในวันนี้ บรรยากาศทั่วไปใน จ.ยะลา โดยเฉพาะในย่านการค้าตลาดสด พ่อค้าแม่ค้าได้หยุดประกอบอาชีพ หยุดทำการค้าขายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหวั่นเกรงความไม่ปลอดภัย

ทั้งนี้ นายนิมุ มะกาเจ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้นำศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ในเรื่องของการหยุดประกอบอาชีพในวันศุกร์นั้นไม่มีในคำสั่งสอนตามหลักศาสนาอิสลาม เพียงแต่ว่าบัญญัติไว้ในคัมภีร์อัลกรุอานว่าทุกวันถือเป็นวันที่ดีในการประกอบอาชีพ บางครั้งการทำมาหากินก็มีความจำเป็นต้องมาขายในวันศุกร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีนิศิตนักศึกษามาศึกษาเป็นจำนวนมาก ก็ต้องมีการบริการอาหาร ต้องมีการบริการเครื่องดื่ม

เพราะฉะนั้น ตามที่มีกระแสข่าวลือห้ามไม่ให้ประกอบอาชีพในวันศุกร์ ที่มีการไปบอกตามร้านค้าสะดวกซื้อ ตามร้านค้า และผู้ขายต่างๆ ซึ่งจากการรับฟังมาว่าผู้ที่เข้าไปแจ้งให้หยุดทำการค้าขาย หรือประกอบอาชีพในวันศุกร์นั้น ได้ใช้คำพูดในลักษณะการถาม ไม่ได้มีการข่มขู่ ส่วนการข่มขู่ในลักษณะใบปลิวนั้น ตนเองก็ไม่แน่ใจว่ามีข้อความเขียนว่าอย่างไร ซึ่งต้องดูว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ซึ่งการที่มาให้หยุดวันศุกร์ก็ยืนยันว่ายังหาคำสอนไม่พบ

นายนิมุ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการประกอบศาสนกิจในวันศุกร์นั้นมีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นวันสุดสัปดาห์ และมีการละหมาด ฟังคำสอนร่วมกัน ในช่วงเวลาเที่ยงวันจนไปถึงบ่าย และหลังจากเสร็จจากการปฏิบัติศาสนากิจแล้วก็สามารถที่จะประกอบกิจการ ประกอบอาชีพได้ตามปกติ ซึ่งไม่มีหลักคำสอนระบุไว้ว่าจะต้องหยุดการประกอบสัมมาชีพในวันศุกร์

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามชาวบ้านที่หยุดกิจการเนื่องจากหวั่นกลัวความไม่ปลอดภัยนั้น ชาวบ้านได้เล่าว่า การข่มขู่ หรือแจ้งให้หยุดวันศุกร์มีจริง โดยมีกลุ่มคนที่เดินทางด้วยรถยนต์มาด้วยกันจำนวน 3-5 คน โดยจะตระเวนเข้าไปตามร้านค้า ร้านอาหารของชาวมุสลิม และจะใช้ถ้อยคำในเชิงสอบถามว่า วันศุกร์หยุดทำการค้า หรือปิดกิจการหรือไม่ หากบางร้านบอกว่าไม่ได้ปิดก็จะมีการตอบกลับมาว่า ไม่เชื่อฟังกันเลย ซึ่งลักษณะดังกล่าว ชาวบ้านเจอมาหลายรายในจังหวัดยะลา สำหรับแม่ค้าพ่อค้าที่จะเดินทางไปตลาดสดเพื่อค้าขายก็จะถูกกลุ่มคนดักตามทาง และไล่ให้กลับบ้าน ไม่ให้ไปขายของที่ตลาด ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ให้ข้อมูลในลักษณะที่เหมือนกันนี้หลายราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น