++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวพุทธนครศรีฯ ร่วมกิจกรรมสะพานบุญสัญจร



นครศรีธรรมราช - พุทธศาสนิกชนจังหวัดนครศรีธรรมราชจำนวนมาก ร่วมกิจกรรมสะพานบุญสัญจรในโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล เพื่อร่วมถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

วันนี้ (28 ก.ย.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานดำเนินงานโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล เป็นประธานเปิดงานบุญมหากุศล “สะพานบุญสัญจรนครศรีธรรมราช” ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวนครศรีธรรมราชได้มีส่วนร่วมในการปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ภายใต้โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล เพื่อร่วมถวายเป็นพุทธบูชา 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 84 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา

ภายในงานได้จัดให้มีการบูชาแผ่นทองพร้อมเขียนชื่อลงบนแผ่นทองพระพุทธเจ้าน้อยที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษก ณ สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า เพื่อนำไปหล่อองค์พระพุทธเจ้าน้อย ขนาดสูง 3.55 เมตร นอกจากนี้ เปิดให้ทำบุญบูชาพระพุทธเจ้าน้อย บูชาเทียนและดอกไม้ เพื่อสักการะองค์พระพุทธเจ้าน้อย และดินจากจุดที่พระพุทธเจ้าประสูติ และร่วมประพรมน้ำมนต์จากสายน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระโบกขรณี ประเทศเนปาล ที่พระมารดา และสิทธัตถะราชกุมาร ทรงสรงเมื่อครั้งประสูติจากพระครรภ์ โดยงานมีไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2555 นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาจากกูรูธรรมะชื่อดัง เช่น พระอาจารย์มหาวรณ์ ภูริปัญโญ อาจารย์วิเชียร อยู่เกตุ แพทย์ทางเลือก เป็นต้น

และโอกาสนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้กราบสักการะพระศรีศากยะมุนีศรีธรรมราช องค์พระประธานในพระวิหารหลวงวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และแห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ร่วมกับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมพิธีด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กล่าวว่า โครงการ “บูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า” ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาลขณะนี้ได้บูรณะเสร็จแล้ว 2 เฟส คือได้ทำทางเดินรอบวิหารมายาเทวีจุดที่พระพุทธเจ้าประสูติ ระยะทาง 500 เมตร พร้อมลานสักการะ และลานปฏิบัติธรรม จำนวน 4 ลาน ขณะนี้ กำลังดำเนินการในเฟสที่ 3 คือ การก่อสร้างถนนเข้าสู่วิหารมายาเทวี ระยะทาง 1 กิโลเมตร อาคารอเนกประสงค์ เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูล และสถานพยาบาลฉุกเฉินพร้อมอาคารห้องน้ำ รวมทั้งจัดสร้าง “พระพุทธเจ้าน้อย” ขนาด 3.55 เมตร ด้วยโลหะสัมฤทธิ์นำไปประดิษฐาน ณ ทางเข้าสู่วิหารมายาเทวีเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการบูรณะครั้งที่ 3 นับตั้งแต่พระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน

ดังนั้น การบูรณะครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ที่คนไทย และประเทศไทยได้รับเกียรติ และความไว้วางใจจาคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก และคณะกรรมการพัฒนาลุมพินีให้เป็นผู้บูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า แผ่นทองพระพุทธเจ้าน้อยที่จัดทำขึ้นให้พุทธศาสนิกชนเขียนชื่อลงไปนั้นได้ผ่านพิธีพุทธาภิเษกจากสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ประเทศเนปาลแล้ว รวม 600,000 แผ่น หลังจากเขียนชื่อแล้วสามารถตัดส่วนท้ายของแผ่นทองเอาไปบูชาที่บ้าน ส่วนที่เขียนชื่อจะนำไปหล่อพระพุทธเจ้าน้อย ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 2 ตันเศษ สำหรับการจัดกิจกรรมสะพานบุญสัญจรที่จังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น เพราะพระพุทธศาสนาจากชมพูทวีปได้เผยแผ่เข้าสู่ดินแดนสุวรรณภูมิมาทางจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นแห่งแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น