++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

10 อันดับเมืองที่สะอาดที่สุดในเอเซียฯ




เมื่อเร็วๆ นี้มีการจัดอันดับเมืองที่สะอาดที่สุดในเอเซียแปซิฟิกโดยเกณฑ์ประเมินต่างๆ ปรากฏว่า กรุงโตเกียว เป็นเมืองที่สะอาดที่สุด เนื่องจากมีมลภาวะในอากาศน้อยที่สุดในหมู่เมืองหลวงที่ได้รับการพัฒนาแล้ว
     
       AFP Relax News รายงานว่า บริษัทที่ปรึกษา Solidance ได้ประเมินผลเมืองที่มีความสะอาดมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก โดยเป็นการประเมินผลจาก มลภาวะของ CO2, การใช้พลังงาน, ระบบคมนาคม, คุณภาพอากาศในเมือง,คุณภาพของน้ำ, การจัดการสิ่งปฏิกูล, การให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมจากภาครัฐ และพื้นที่สีเขียวภายในเมือง
     
       จากการประเมินพบว่า เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น หรือ “กรุงโตเกียว” เป็นเมืองที่สะอาดที่สุด โดยเมื่อสำรวจแล้วพบว่า กรุงโตเกียวเป็นเมืองที่มีมลภาวะในอากาศน้อยที่สุดในหมู่เมืองหลวงที่ได้รับการพัฒนาแล้ว
     
       รายชื่อเมือง 10 อันดับในเอเชียแปซิฟิค ที่ผ่านการประเมินว่าสะอาดที่สุด มีดังต่อไปนี้
     
       01. โตเกียว, ญี่ปุ่น
       02. โซล, เกาหลีใต้
       03. เมลเบิร์น, ออสเตรเลีย
       04. สิงคโปร์
       05. โอซากา, ญี่ปุ่น
       06. ซิดนีย์, ออสเตรเลีย
       07. โอ๊คแลนด์, นิวซีแลนด์
       08. ปูซาน, เกาหลีใต้
       09. ไทเป, ไต้หวัน
       10. ฮ่องกง, จีน
     
       ปัจจุบันอัตราส่วนของประชากรระหว่างเมืองหลวงและประชากรนอกเมืองมีอัตราส่วนแตกต่างกันมากขึ้นเรื่อยๆ โดย United Nations Population Fund (UNFPA) เผยว่า ในปี 2020 ในเอเชียแปซิฟิก จะมีอัตราส่วนของประชากรในเมืองหลวงและประชากรนอกเมืองเป็น 4:1
     
       จากการที่มีประชากรเพิ่มสูงขึ้นนั้นก็จะทำให้แหล่งพลังงานที่มีจำกัดอยู่แล้วไม่พอใช้มากขึ้นไปอีก ซึ่งผลักให้มีการพัฒนาแหล่งพลังงานสำรอง หรือแหล่งพลังงานทดแทนมากขึ้นเพื่อสอดรับกับความต้องการพลังงานที่สูงขึ้น
     
       และจากเหตุผลเดียวกัน ก็ส่งผลให้เมืองใหญ่ๆ มีการเกิดมลภาวะได้มากกว่า โดยเมืองใหญ่ๆ หรือเมืองหลวงเป็นสาเหตุหลักถึงร้อยละ 71 ที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งมีการรายงานว่า เมืองใหญ่หลายเมืองในประเทศจีนเป็นเมืองที่สร้างมลภาวะมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น