++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

คนสุราษฎร์ฯ ร่วมก่อสร้างองค์มหาเทพกวนอูใหญ่ที่สุดในประเทศไทย



สุราษฎร์ธานี - คนไทยเชื้อสายจีนบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันก่อสร้างองค์มหาเทพกวนอูที่สูงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นที่สักการะยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีน





วันนี้ (29 ก.ย.) นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หมอบหมายให้ พล.อ.วัฒนา สรรพานิชย์ เป็นประธานในพิธีวางศิลากฤษ์ เททองจำลองรูปหล่อสัมฤทธิ์ มหาเทพกวนอู ณ ศาลเจ้ากวนอู เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นรูปหล่อสัมฤทธิ์เทพเจ้ากวนอูที่สูง และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขนาดความสูงองค์ 12 เมตร ความสูงรวมฐาน 16 เมตร มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อให้เป็นที่สักการะยึดเหนี่ยวจิตใจชาวไทยเชื้อสายจีนและคนไทยทั้งประเทศ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และให้เป็นที่สักการะแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่มีแนวโน้มขยายตัวมาเป็นอันดับ 1





สำหรับศาลเจ้ากวนอู ได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ ปี 2415 โดยคนจีนไหหลำบนเกาะสมุยได้นำเทวรูปแกะสลักองค์กวนอู พร้อมองครักษ์ 2 องค์ มาประดิษฐาน ณ บ้านหน้าค่าย ซึ่งเป็นศาลเจ้าไม้เล็กๆ และเรียกกันว่าศาลเจ้าบุ่นเถ่ากง หรือศาลเจ้าหน้าค่าย ต่อมา ได้มีการย้ายศาลเจ้าฯ จากตลาดหน้าค่าย มายังตลาดหัวถนนโดยสร้างเป็นอาคารไม้เช่นกันจนถึงปี 2551





ต่อมา นายวิรัช พงษ์ฉบับนภา ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ได้รวบรวมเงิน และขยายพื้นที่ศาลเจ้า โดยรักษาอาคารไม้เคี่ยมเดิมไว้ และสร้างหอศาลารายใหม่ พร้อมจัดหาทุนสร้างองค์กวนอูสัมฤทธิ์ ขนาดความสูงองค์ 12 เมตร ความสูงรวมฐาน 16 เมตร ด้านหลังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ รากเหง้า และถิ่นกำเนิดของคนจีนไหหลำบนเกาะสมุย โดยเปิดให้คนภายนอก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ดังกล่าว

1 ความคิดเห็น:

  1. ร่วมอนุโมทนาด้วยคนครับ
    ถ้าสร้างเสร็จแล้วคงสวยงามมากแน่ ๆ

    ตอบลบ