++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ริมถนนน่าน-ท่าวังผาคึกคัก ชาวบ้านจับปลาไหล-กว่างขายทำเงินวันละพัน



น่าน - เศรษฐกิจชุมชนคึกคัก ชาวบ้านตกปลาไหลและกว่าง ห้อยขายข้างถนน สร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัววันละนับพันบาท

รายงานข่าวจากจังหวัดน่านแจ้งว่า ขณะนี้ชาวนาได้ใช้โอกาสหลังน้ำลดลง เพาะปลูกข้าวนาปรังและนาปีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ออกตกปลาไหล ปลาท้องถิ่น รวมทั้งกว่าง ซึ่งมีมากในช่วงนี้ มาวางขายข้างถนน ส่งผลให้สองข้างทางถนนสายน่าน-ท่าวังผา คึกคักไปด้วยผู้คนที่มาจอดรถแวะเลือกซื้อ สร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว

แม่ค้ารายหนึ่งที่ตลาดชุมชนริมข้างทางบ้านหาดปลาแห้ง อ.เมืองน่าน เปิดเผยว่า หลังน้ำป่าหลากจะมีปลาไหล ปลาท้องถิ่นมากับน้ำ และตกค้างอยู่ในแปลงนา ซึ่งชาวนาและชาวบ้านทั่วไปจะอาศัยช่วงนี้ออกตระเวนจับมาส่งให้แม่ค้าที่ตลาด หรือนำมาวางขายข้างถนน โดยจะนำมาใส่ถุงแขวนขายถุงละ 100-200 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของปลา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชื่นชอบอาหารป่า และนักท่องเที่ยวที่ซื้อไปปล่อยทำบุญจำนวนมาก

ส่วน “กว่าง” หรือด้วงปีกแข็งชนิดหนึ่งจะพบมากในช่วงนี้ คือเดือนกันยายน-ตุลาคม ซึ่งเป็นที่นิยมของเด็ก และนักชนกว่างทั้งหลาย โดยการหากว่างหาได้จากตามพุ่มไม้หรือป่าในเขตของหมู่บ้านที่มีต้นไม้เครือเถาขึ้นปกคลุมโดยเฉพาะในเวลารุ่งเช้าจะหาได้ง่ายกว่า เพราะกว่างยังไม่เข้าไปหลบอยู่ใต้โพรง

ส่วนราคาขายด้วงกว่างตัวผู้อยู่ที่ตัวละ 20-50 บาท ตามขนาด ซึ่งราคานี้จะเป็นเด็กๆซื้อไปเลี้ยงดูเล่น แต่ถ้ากว่างตัวใหญ่ๆ จะมีราคาสูงถึง 200-500 บาท ซึ่งจะเป็นที่จับจองของกลุ่มนักชนกว่าง

โดยช่วงนี้จะขายดีเป็นพิเศษ ในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัวได้ถึงวันละกว่าพันบาท หากเป็นเสาร์-อาทิตย์ หรือช่วงวันหยุดติดต่อกันหลายวันสามารถขายได้ถึง 2 พันกว่าบาททีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น