++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

สสจ.ภูเก็ตเข้มดูแลความปลอดภัยผู้เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - สสจ.ภูเก็ต เข้มศาลเจ้า พี่เลี้ยงม้าทรง ให้ความรู้คุ้มครองความปลอดภัยจากโรค และอุบัติเหตุงานประเพณีถือศีลกินผัก ปี 55 หลังจากปีที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ได้รับาดเจ็บจากการประกอบพิธีกรรมหลายราย ทั้งจากอาวุธ และประทัด





เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (25 ก.ย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดประชุมการคุ้มครองความปลอดภัยจากโรค และภัยอุบัติเหตุในงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 โดยมีนายแพทย์ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม และมี พญ.อมรรัตน์ ตันติทิพย์พงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานอาชีวเวชกรรม นายกิตติธัช ไมตรีจิตร พยาบาลวิชาชีพ กลุ่มงานอุบัติเหตุโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต น.ส.เสาวนีย์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ ตลอดจนประธานศาลเจ้า พี่เลี้ยงม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายแพทย์ศักดิ์ กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตปีนี้ ตรงกับวันที่ 15-25 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของภูเก็ต โรงแรมที่พักต่างๆ จะเต็มไปด้วยประชาชน และนักท่องเที่ยว มีพิธีกรรมการแสดงอภินิหารตามความเชื่อ เช่น ลุยไฟ ปีนบันไดมีด มีการแห่เจ้าไปตามถนนต่างๆ และจุดประทัดไปตลอดทาง ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บจากประเพณีถือศีลกินผักจำนวนมาก โดยแบ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากการใช้อาวุธ 29 ราย บาดเจ็บจากประทัด ควัน และเสียงประทัดที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรม แบ่งเป็นผู้บาดเจ็บจากประทัดเข้าตา 14 ราย ประทัดโดนแขนขา 25 ราย และสำลักควันประทัด 2 ราย โดย 1 ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตที่โรงแรม 1 ราย





ขณะที่ในเรื่องของเสียงดังจากประทัด จากการเฝ้าระดับเสียงในผู้สัมผัสเสียงดังจากประทัด พบว่า บริเวณที่มีเสียงดังมากที่สุด คือ บริเวณพิธีแห่พระ ขบวนม้าทรง ผู้ทำหน้าที่แบกเกี้ยวไต๋เปี้ย และตั๊วเหรียญเพื่อแห่ไปรอบๆ ใจกลางเมือง ผู้สัมผัสเสียงมากที่สุดคือ คนแบกเกี้ยว รองลงมาคือ ม้าทรง และผู้เข้าร่วมพิธีกรรม ส่วนบริเวณศาลเจ้าพบว่า ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยมีระดับเสียงดังมากที่สุด 135 dB (A) เสียงดังเฉลี่ย 122.6 dB (A) วัดจากระยะห่าง 1 เมตร ประทัดจำนวน 3,000 นัด ใช้เวลา 15 วินาที ทั้งนี้ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง มีประชาชนนิยมจุดประทัดมากที่สุด รองลงมาคือ ศาลเจ้าปุดจ้อ และศาลเจ้ากะทู้ ส่วนศาลเจ้าอื่นๆ มีระดับความดังของเสียงปกติ

ดังนั้น การจัดประชุมอบรมการคุ้มครองความปลอดภัยจากโรค และอุบัติเหตุในประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ปี 2555 เพื่อลดปัญหาเสี่ยงด้านสุขภาพของผู้หามเกี้ยว ม้าทรง ผู้เข้าร่วมพิธีกรรม และนักท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายให้ความรู้ความเข้าใจการป้องกันภัยอันตรายจากอาวุธ การบาดเจ็บ และโรคติดต่อ รวมถึงอันตรายจากเสียงดัง และควันประทัด ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้มากขึ้น สามารถดูแลผู้เกี่ยวข้องในประเพณีถือศีลกินผัก และดำเนินการเฝ้าระวังการป้องกัน ใช้มาตรการต่างๆ ลดปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อให้เกิดสุขภาพที่ดีต่อประชาชนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น