++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

สระบุรีเตรียมแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน



สระบุรี - อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี เตรียมจัดแข่งขันเรือยาวประเพณีคลองระพีพัฒน์ ชิงถ้วยพระราชทาน ครั้งที่ 9 ระหว่าง 20-21 ก.ย.นี้

วันนี้ (18 ก.ย.) ที่ห้องประชุมกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองแค นายภาณุวัฒน์ เจนประเสริฐ นายอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีคลองระพีพัฒน์ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งที่ 9 ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน 2555

นายภาณุวัฒน์ เจนประเสริฐ นายอำเภอหนองแค กล่าวว่า การแข่งขันเรือยาวประเพณี ตามแม่น้ำลำคลองในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลางมีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมา ได้มีการขุดคลองระพีพัฒน์ เมื่อแล้วเสร็จประชาชนที่อาศัยริมคลองได้จัดการแข่งขันเรือประเภทต่างๆ และเป็นที่นิยมในลำคลองระพีพัฒน์ โดยถือปฏิบัติเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตามวิถีชีวิตในเขตอำเภอท่าเรือ อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ที่อาศัยแถบริมคลองแห่งนี้ ความสมบูรณ์ของสายน้ำคลองระพีพัฒน์ ยังช่วยส่งเสริมพัฒนาอาชีพการเกษตรเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวไทยนำมาซึ่งพืชพันธุ์ธัญญาหาร ถึงช่วงฤดูน้ำหลากชาวบ้านเสร็จจากงานการเกษตรได้ร่วมมือฝึกซ้อมพายเรือ จนเกิดความชำนาญ และเตรียมพร้อมเพื่อจะประลองฝีพายตามลำน้ำภาคต่างๆ และมักจะนิยมจัดการแข่งขันในช่วงเดือนหลังวันออกพรรษา

การแข่งขันในอดีต บางครั้งนิยมจัดในวันเพ็ญเดือนสิบสอง ซึ่งรางวัลการแข่งขันจะได้เป็นข้าวของเครื่องใช้ โดยนำไปใช้ และพัฒนาวัดในพื้นที่ หรือชุมชนพื้นบ้านตามสมควร ก่อให้เกิดความสนุกสนาน ความสามัคคีในหมู่คณะของชุมชนชาวบ้าน ตลอดจนชุมชนต่างๆ ในจังหวัดใกล้เคียงที่ส่งเรือร่วมแข่งขัน การแข่งขันเรือยาวประเพณีคลองระพีพัฒน์ มีการว่างเว้นบ้างในบางปี ตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับความพร้อมของพื้นที่

จนกระทั่งพุทธศักราช 2530 สมัยนายสมชาย สุนทรวัฒน์ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี ได้เป็นผู้ริเริ่มการแข่งขันตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และเป็นที่น่ายินดีเมื่อปี 2545 เทศบาลตำบลหนองแค ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพลเอกสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานถ้วยรางวัลในการแข่งขัน ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และการแข่งขันเรือยาวประเพณีคลองระพีพัฒน์ในปีนี้ นายสุนทร เข็มนาค นายกเทศมนตรีตำบลหนองแค เป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน ยังยึดถือขนบธรรมเนีม อนุรักษ์ประเพณีอันดีงามตามวิถีชีวิตของผู้อาศัยริมแม่น้ำลำคลองเพื่อให้วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามคงอยู่สืบทอดตลอดไป

อีกทั้งยังมุ่งเน้นในเรื่องความสนุกสนาน สามัคคีของหมู่คณะ พร้อมกันนี้ ยังเป็นการเผยแพร่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหนองแค ซึ่งจังหวัดสระบุรี ได้กำหนดโครงการแข่งขันเรือยาวประเพณีคลองระพีพัฒน์ ชิงถ้วยพระราชทานพลเอกสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เข้าสู่ปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรี นับเป็นโอกาสดีสำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณีคลองระพีพัฒน์ งานจะเริ่มวันที่ 20-21 กันยายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น