++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

กองกำลังบูรพาจัดพิธีปลูกป่าคืนความอุดมสมบูรณ์รอบพื้นที่เขตรอยต่อ 5 จังหวัด ตอ.



ศูนย์ข่าวศรีราชา - กองกำลังบูรพา จังหวัดสระแก้ว จัดพิธีเปิดโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำเฉลิมพระเกียรติฯ ในกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ กระตุ้นชุมชน และองค์กรต่างๆ ร่วมปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูต้นน้ำภูไท และป่าต้นคลองอุดม แก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าต้นน้ำด้วยการฟื้นฟู และพัฒนาป่าต้นน้ำให้คืนความอุดมสมบูรณ์

วันนี้ (26 ก.ย.) พล.ต.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำเฉลิมพระเกียรติฯ ในกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณทุ่งหญ้าเขาซับพลู ตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว โดยมี พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา จังหวัดสระแก้ว นายสมยศ ศิลปีโยดม นายอำเภอวังสมบูรณ์ นำหัวหน้าส่วนราชการอำเภอ นายทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น พ่อค้าประชาชน คณะครู นักเรียนเข้าร่วม

โดย พล.ต.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา กล่าวว่า กองกำลังบูรพาได้ดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้ปลูกป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด มาตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา จำนวน 10 แปลง เนื้อที่ 1,410 ไร่ และในปี 2555 กองทัพบกได้จัดทำโครงการ “ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ” เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา จำนวน 50 ไร่

เพื่อฟื้นฟูต้นน้ำภูไท และป่าต้นคลองอุดมเพื่อแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าต้นน้ำด้วยการฟื้นฟู และพัฒนาป่าต้นน้ำให้คืนความอุดมสมบูรณ์ และสามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติในระยะยาว

และยังเป็นการพัฒนาป่าต้นน้ำให้อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งรองรับน้ำ และควบคุมการไหลของน้ำฝนได้สู่ลำห้วย ลำธาร และแม่น้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วม ตลอดจนให้ประชาชน ชุมชน และองค์กรทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูระบบนิเวศป่าต้นน้ำให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติ

นอกจากนั้น ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ยังได้มอบพันธุ์กล้าไม้จำนวนหนึ่งให้แก่ชุมชนรอบเขตรอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อปลูกในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้แก่พื้นที่ป่าต้นน้ำเขาซับพลู ตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ ในเนื้อที่ 50 ไร่ และพื้นที่ป่าต้นน้ำคลองอุดม ตำบลวังทอง อำเภอวังสมบูรณ์

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชน สถาบันการศึกษา กองกำลังบูรพา ตลอดจนเครือข่ายป่าชุมชนรอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงดนตรี การแสดงรำสาวภูไท การแสดงร่มบิน การจัดนิทรรศการของหน่วยทหาร รวมทั้งการทำโป่งเทียม การปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น