++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตพร้อมจัดงานประเพณีถือศีลกินผักมั่นใจเงินสะพัด 600 ล.



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ตพร้อมแล้วจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก คาดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตในช่วงของจัดงานกว่า 1 แสนคน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท





ที่ศาลเจ้าหล่อโรง อ.เมืองภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2555 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต ที่ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี

โดยมี นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต ดร.ประพรศรี นรินทร์รักษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อรุณ แกล้ววาที รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นางอุไร เลอศักดิ์อนุสรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาฯ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้องร่วมแถลง

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักในปีนี้ ได้กำหนดจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น จัดขบวนแห่เทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ในวันที่ 16 ตุลาคม 2555 เวลา 16.00 น. จากบริเวณสนามชัย ไปสู่เวทีกลางสะพานหิน เพื่อไปประกอบพิธีซ่งเก้ง หรือพิธีสวดมนต์แบบจีน ถวายพระพรชัยมงคล เริ่มเวลา 17.00 น. ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการออกเยี่ยม และร่วมรับประทานอาหารกับคณะกรรมการอ๊าม หรือศาลเจ้าต่างๆ ของผู้ว่าฯ หัวหน้าส่วนราชการ และคณะ ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค. การจำหน่ายอาหารเจ ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค. ณ บริเวณอ๊ามต่างๆ นอกจากนี้ อ๊ามต่างๆ จะประกอบพิธีกรรมระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค.55 เช่น พิธีโข้กุ้น (พิธีเลี้ยงอาหารทหารที่รักษาอ๊าม) พิธีป้ายฉิดแซ (พิธีบูชาดาว) พิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต) พิธีอาบน้ำมัน พิธีขึ้นบันไดมีด พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ) พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์) เป็นต้น

ด้านนายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตปีนี้ ในส่วนของ ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนประเพณี เพื่อสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเข้าสู่ จ.ภูเก็ต ให้เพิ่มมากขึ้น มีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดทำสื่อทั้งออฟไลน์/ออนไลน์ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่กิจกรรมของแต่ละศาลเจ้า จัดถนนแห่งศรัทธาประดับธงทิวนำร่องสืบสานประเพณีโบราณ จัดตั้งโต๊ะสักการะองค์เทพที่ออกเยี่ยมเยือนประชาชน โดยเชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เทศบาลนครภูเก็ต สายการบิน สถาบันการศึกษา โรงแรม ร่วมกันจัดโต๊ะสักการะตามประเพณีโบราณ ณ ถนนแห่งศรัทธาหน้า ททท.สำนักงานภูเก็ต ในวันที่ 21 ต.ค.55 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ทาง ททท.สำนักงานภูเก็ต ยังได้ร่วมกับชมรมอ๊ามจัดขบวนแห่ผัก ผลไม้ โดยเชิญผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว สายการบิน สถาบันการศึกษา โรงแรม ร่วมขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 80 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช 60 พรรษา ร่วมกับชมรมอ๊าม จัดการแข่งขันหล่อก้อติ่น หรือการตีกลองเล็กในงานเทศกาล โดยเชิญทีมกลองจากศาลเจ้าต่างๆ ร่วมประกวดตีกลองที่ถูกต้องตามประเพณีโบราณ และร่วมกันสืบสานให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน ณ ศาลเจ้าจอซูก้ง หน้าวงเวียนหอนาฬิกา ในวันที่ 13 ต.ค.55 เวลา 10.30-16.30 น.

นายชาญชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนเดินทางสู่จังหวัดภูเก็ตเพื่อมาท่องเที่ยว พักผ่อน และร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักมากขึ้น โดยจะเดินทางเป็นกลุ่มครอบครัว เนื่องจากตรงกับช่วงปิดภาคเรียนภาคฤดูฝน สำหรับกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ตลาดหลักยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานเป็นประจำทุกปี และจองห้องพักล่วงหน้าเป็นปี ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตได้มีการเซ็นสัญญาเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับหลายมณฑลในจีน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาร่วมงานประเพณีเพิ่มขึ้น โดยมีเที่ยวบินตรงจากจีนบินสู่จังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้นในช่วงดังกล่าว

ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวช่วงหน้าฝนของพื้นที่ ยังคงเดินทางเข้ามาตามปกติ ยิ่งจะทำให้สถานการณ์ท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงดังกล่าวยิ่งหนาแน่นขึ้น สำหรับสถานการณ์การจองห้องพักในช่วงงานพบว่า ขณะนี้ โรงแรมตัวเมืองภูเก็ตมีอัตราการจองพักอยู่ที่ 80% แต่ในช่วง 5 วันสุดท้าย โรงแรมที่อยู่ในเส้นทางขบวนแห่พระผ่านมีอัตราการจองห้องพัก 95%ส่วนที่พักบริเวณชายหาดต่างๆ ของภูเก็ตมีอัตราการจองห้องพัก 90%คาดว่ายังมีการจองห้องพักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในช่วงตั้งแต่วันที่ 15-23 ต.ค.55 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน สร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ประมาณ 550-600 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น