++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ดึงคนวงการท่องเที่ยวเชียงใหม่ติวเข้ม สกัดการหาผลประโยชน์ทางเพศเด็ก


ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ระดมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ร่วมอบรมเข้ม สร้าง “เครือข่ายเฝ้าระวังปัญหาการท่องเที่ยวเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก”

วันนี้ (25 ก.ย. 55) นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปเปิดงานการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังปัญหาการท่องเที่ยวเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก” ณ ห้องประชุม โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง เชียงใหม่ ที่กรมการท่องเที่ยว ร่วมกับ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย จัดขึ้นภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลีย (AusAID) โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจากหลายหน่วยงานธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

เนื่องจากพบว่า ระยะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีการแสวงหาประโยชน์จากเด็กเพื่อการค้าประเวณีในโรงแรม หรือการผลิต เผยแพร่ จำหน่ายสื่อลามกอนาจารในโรงแรม รีสอร์ต แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และการรับเด็กเข้าทำงานในสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กในกลุ่มเสี่ยงจะอยู่ในกลุ่มเด็กเร่ร่อนที่อาศัยพื้นที่สาธารณะหลับนอน กลุ่มมิจฉาชีพจะเข้าไปตีสนิทชักชวนเด็กๆ ด้วยการเสนอประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เช่น เงิน เกม ของเล่น เพื่อให้เด็กเชื่อใจแล้วชักชวนเด็กไปทำงาน เป็นต้น

นายฤทธิพงศ์กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวสูง มีบทบาทที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยเป็นอย่างมาก และรัฐบาลได้กำหนดให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่การท่องเที่ยวขยายตัวนั้น ชุมชนกลับยังไม่มีภูมิคุ้มกันเพียงพอ แหล่งท่องเที่ยวเกิดการเสื่อมโทรม วิถีชีวิตคนในชุมชนเปลี่ยนแปลงไป และปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นคู่กับการเติบโตทางการท่องเที่ยว และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ คือ การค้าประเวณีเด็ก การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก เพื่อแลกกับสิ่งแลกเปลี่ยนได้ง่ายขึ้น

รองผู้ว่าฯ บอกอีกว่า เชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคเหนือ มีภูมิประเทศที่สวยงามจนเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ปีหนึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 5,000,000 คน/ปี ดังนั้นย่อมมีแหล่งอบายมุและผู้คนที่แตกต่างกัน ซึ่งบางครั้งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ป้องกันได้ โดยทุกคนต้องช่วยกันดูแลมิให้มีการแสวงหาประโยชน์จากเด็กในทุกรูปแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น