++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

เต่าหญ้ายังพาเหรดเกยตื้นชายหาดภูเก็ต ล่าสุดพบอีก 3 ตัววันนี้



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - เต่าหญ้ายังพาเหรดถูกคลื่นซัดเกยตื้นชายหาดภูเก็ต วันนี้พบอีก 3 ตัว ที่หาดกะรน หาดสุรินทร์ และหาดยะนุ้ย ถูกอวนรัดขาขาด เผยขณะนี้มีมากกว่า 40 ตัว





วันนี้ (28 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน รับแจ้งจากจากชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ประจำชายหาดกะรน หาดยะนุ้ย ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต และหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล ว่ามีเต่าทะเลขึ้นมาเกยตื้นชายหาด 1 ตัว ขอให้เจ้าหน้าที่ไปรับ หลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปรับเต่าทะเลดังกล่าวมาดูแลที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก

นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้าประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กล่าวถึงปัญหาเต่าทะเลถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นบริเวณชายหาด เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากอวนรัดว่า ล่าสุด วันนี้เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลได้รับเต่าทะเลที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นอีก 3 ตัว ซึ่งทั้งหมดเป็นเต่าหญ้า โดยเต่าทะเลดังกล่าวถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดต่างๆ ของภูเก็ตดังนี้ คือ หาดกะรน หาดยะนุ้ย และหาดสุรินทร์ จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเต่าหญ้าเพศเมียขนาดตัวเต็มวัย 1 ตัว ส่วนที่เหลืออีก 2 ตัวเป็นเต่าหญ้า ยังไม่สามารถระบุเพศได้ เนื่องจากยังเป็นเต่าขนาดเล็ก





และจากการตรวจสภาพร่างกายของเต่าทั้ง 3 ตัว พบว่า เต่าทะเลทั้ง 3 ตัวถูกอวนรัดจนขาขาดทั้ง 3 ตัว ซึ่งขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการรักษาในเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกลุ่มสัตว์ทะเลหายากมีเต่าที่ต้องอยู่ในความดูแลจำนวนมาก เฉพาะเดือน ก.ค.-ก.ย.พบว่า มีเต่าเข้ามาเกยตื้นมากกว่า 40 ตัวแล้ว และเดิมทีกลุ่มสัตว์ทะเลหายากมีเต่าอยู่จำนวนหนึ่งด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นเต่าพิการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น