++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

เซียนซือสัตหีบ จัดงานแปดเซียนข้ามทะเล วันคล้ายวันประสูติองค์ โป๊ยเซียนโจวซือ



ศูนย์ข่าวศรีราชา-เซียนซือสัตหีบ จัดงานแปดเซียนข้ามทะเล วันคล้ายวันประสูติองค์ โป๊ยเซียนโจวซือ เริ่มวันที่ 15 - 23 ตุลาคมนี้

วันนี้ (25 ก.ย.55) ที่มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศบาลเมืองสัตหีบ ในฐานะประธานมูลนิธิมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ พร้อมคณะกรรมการ พุทธศาสนิกชน และประชาชนทั่วไปที่มีความศรัทธา ได้ร่วมนำอาหาร ผลไม้ และกระดาษไหว้องค์เทพเจ้า มาร่วมงานประเพณีประจำปีแปดเซียนข้ามทะเล ในวันคล้ายวันเกิดองค์โป๊ย เซียนโจวซือ เทพเจ้า 8 เซียน

ทางคณะกรรมการของสมาคม ได้ให้เจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะเพื่อเตรียมวางของไหว้ไว้ให้สาธุชนมากราบไหว้ ก่อนในช่วงเย็นจะมีการสวดมนต์จีน โดยการนำของนางเกื้อกูล บุญบรรเจิดศรี กรรมการฝ่ายหญิงมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน เพื่อสร้างความเป็นศิริมงคลกับตัวเอง และผู้ที่ร่วมพิธี

นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศบาลเมืองสัตหีบ ในฐานะประธานมูลนิธิมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ กล่าวว่า สำหรับประวัติเซียนแต่ละองค์ในบรรดา 8 องค์นี้ มีประวัติที่มา และอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์แตกต่างกันไป ในปัจจุบันทั้งชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน ยังนิยมนับถือบูชาโป๊ยเซียนอย่างสม่ำเสมอ นอกเหนือจากเทพเจ้าทั้งสามในกลุ่มฮกลกซิ่วแล้ว ได้แก่ ทิก๋วยลี้ ฮั่นจงหลี ลือต้งปิง เหอเซียนกู จางกั๋วเหล่า หลันไฉ่เหอ หันเซียงจื่อ และเชาก๊กกู๋

“ผมขอเชิญชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อยู่ในอำเภอสัตหีบ และใกล้เคียง ทำพิธีไหว้พระจันทร์ในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมานับพันปี ณ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ในวันที่ 30 กันยายน ที่จะถึงนี้เพื่อความเป็นศิริมงคลกับตัวเอง และครอบครัว” นายณรงค์ กล่าว

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับงานจะเริ่มในวันที่ 15 - 23 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ โดยทางมูลนิธิมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ จะเริ่มงานเทศกาลกินเจ จึงอยากเชิญชวนชาวไทยเชื้อสายจีน ร่วมถือศีลกินเจ ตามความเชื่อที่ว่า เมื่อได้งดการกินเนื้อสัตว์แล้วจะเป็นการไม่เบียดเบียนสัตว์ เป็นการสร้างบุญ สร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่ ตลอดจน ได้กราบไหว้บูชาเทพเจ้าทั้ง 7 แล้วจะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น