++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

อบจ.สตูลเตรียมทำหมันสุนัข-แมวเกาะหลีเป๊ะรับฤดูกาลท่องเที่ยว



สตูล - ปศุสัตว์ผนึกกำลัง อบจ.สตูล เตรียมขนทัพสัตวแพทย์เร่งทำหมันสุนัข-แมวจรจัดบนเกาะหลีเป๊ะ รับฤดูกาลท่องเที่ยว ภายใต้กิจกรรมรักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล ครั้งที่ 12

วันนี้ (26 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ร่วมกับ นายอุสมาน สะยะมิง ปศุสัตว์จังหวัดสตูล เตรียมจัดกิจกรรมทำหมันสุนัข และแมวบนเกาะหลีเป๊ะ ในโครงการรักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล ณ เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เพื่อจัดกิจกรรมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 2556 เพื่อทำหมันสุนัขและแมวที่มีมากกว่า 400 ตัว เพื่อควบคุมปริมาณการขยายพันธุ์ และเป็นการจัดระเบียบสุนัข แมวไม่ให้ก่อกวน และสร้างปัญหานักท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวที่ใกล้จะมาถึง รวมทั้งการจัดระเบียบการให้อาหารอีกด้วย ซึ่งมีการวางแผนเตรียมลงเกาะทำหมันโดยจะนำทีมสัตวแพทย์กว่า 40 คนลงทำหมันในครั้งนี้

นายอุสมาน สะยะมิง ปศุสัตว์ จ.สตูล กล่าวว่า กิจกรรมทำหมันสุนัขและแมวบนเกาะหลีเป๊ะครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ในโครงการรักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล ครั้งที่ 12 การทำกิจกรรมเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และเพื่อควบคุมปริมาณการขยายพันธุ์ และเป็นการจัดระเบียบสุนัข แมวไม่ให้ก่อกวน และสร้างปัญหาแก่นักท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวที่ใกล้จะมาถึง ซึ่งชาวบ้าน และผู้ประกอบการรีสอร์ตบนเกาะหลีเป๊ะต่างช่วยกันนำสุนัข และแมวที่มีอยู่มาใส่กรงเพื่อรอการทำหมัน ขณะที่สุนัขและแมวจรจัดหากไม่สามารถจับตัวได้ก็จะมีการใช้ลูกดอกเป่ายิงยาสลบ จากนั้นจะมีการทำสัญลักษณ์กับสุนัขและแมวทุกตัวว่าผ่านการทำหมันแล้ว

ด้านนายวิทยา ขจีรัมย์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า สำหรับสุนัขและแมวบนเกาะหลีเป๊ะมีประมาณ 400-500 ตัว และมีแนวโน้มจะขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีการควบคุมอาจจะสร้างปัญหาต่อนักท่องเที่ยวได้ ในปีนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูลได้มีการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการจัดระเบียบการให้อาหารสุนัขและแมว โดยการเตรียมถาดอาหารให้ผู้ประกอบการสำหรับให้อาหารอย่างเป็นระเบียบ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเกิดความรำคาญในการให้อาหารสุนัขและแมว การทำงานก็เป็นไปอย่างราบรื่น ชาวบ้านผู้ประกอบการบนรีสอร์ตก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งปีที่ผ่านมา ได้ทำหมันไปแล้วจำนวน 329 ตัว แต่ถือว่ายังไม่หมด

นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายก อบจ.สตูล กล่าวว่า ปัญหาที่นักท่องเที่ยวรู้สึกเป็นกังวลมากที่สุดก็คือ การที่สุนัขและแมวได้เข้ามาก่อกวนทั้งตามร้านอาหารต่างๆ และริมชายหาด สร้างความน่ารำคาญแก่นักท่องเที่ยวอย่างยิ่ง ถือเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีของเกาะหลีเป๊ะ และถ้าประเด็นนี้ถูกแพร่ออกไปอาจจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงได้

ดังนั้น ทาง อบจ.สตูล จึงต้องจัดการโดยใช้วิธีทำหมันเพื่อป้องกันการแพร่พันธุ์ต่อไป และในส่วนกิจกรรมการท่องเที่ยวของ อบจ.สตูลในโครงการรักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล ครั้งที่ 12 และงานเปิดฟ้าอันดามัน สวรรค์ สตูลประจำปี 2556 โดยจะมีการเปิดรับสมัครจิตอาสารวมทั้งสิ้น 800 คนทั่วทั่งประเทศไทย ซึ่งเริ่มรับสมัครในวันที่ 7 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป เพื่อนำจิตอาสาลงเก็บขยะตามแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสตูล จึงขอเชิญผู้ที่สนใจเชิญสมัครได้ที่ อบจ.สตูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น