++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตจัดประกวดกระบือไทยครั้งแรก หวังส่งเสริมการเลี้ยงและอนุรักษ



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - สภาเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลตำบลศรีสุนทร จัดประกวดกระบือไทยจังหวัดภูเก็ตครั้งแรกขึ้น เพื่อส่งเสริม และอนุรักษ์กระบือไทย

เมื่อเวลา 15.30 น.วันนี้ (18 ก.ย.) ที่บริเวณสนามด้านข้างอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต เป็นประธานเปิด และมอบรางวัลการประกวดกระบือไทย จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1 ซึ่งทางสภาเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลตำบลศรีสุนทร จัดขึ้น โดยการสนับสนุนของสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต

นายสมชาย สกุลชิต ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดประกวดกระบือไทยในภูเก็ตครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมการเลี้ยงกระบือไทย สร้างเครือข่ายการเลี้ยงกระบือไทย และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดภูเก็ต

โดยมีการประกวดกระบือไทยทั้งหมด 6 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทพ่อพันธุ์ ฟันแท้ 2 คู่ขึ้นไป ประเภทแม่พันธุ์ ฟันแท้ 2 คู่ขึ้นไป ประเภทเพศผู้ ฟันแท้ 1-2 คู่ ประเภทเพศเมีย ฟันน้ำนม 1-2 คู่ ประเภทเพศผู้ ฟันน้ำนม และประเภทเพศเมีย ฟันน้ำนม โดยรางวัลที่ 1 ได้รับเงินสด 4,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินสด 3,000 บาท รางวัลที่ 3 เงินสด 2,000 บาท และรางวัลชมเชย เงินสด 1,500 บาท

นายสมชาย กล่าวอีกว่า การประกวดกระบือไทยในครั้งนี้ คาดว่าเมื่อเสร็จสิ้นการประกวด เกษตรกรที่ส่งกระบือเข้าประกวดจะได้รับความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ในการเลี้ยงกระบือ เพื่อพัฒนายกระดับพันธุ์กระบือไทยให้ดีขึ้น รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์กระบือไทยในจังหวัดภูเก็ตที่มีอยู่จำนวนไม่มากนัก จากการเติบโตทางการท่องเที่ยว เหลือพื้นที่สำหรับเลี้ยงกระบือน้อยลง

ด้านนายศิลธป กิ้มเซ่งตัน ศูนย์ประสานงานเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงควายประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กระบือในภูเก็ตขณะนี้ประมาณ 900 กว่าตัว ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ตำบลเทพกระษัตรี จะเลี้ยงเพื่อขายเนื้อ ส่งเข้าประกวด เลี้ยงเพื่อการอนุรักษ์และเลี้ยงเพื่อการท่องเที่ยว เช่น กิจกรรมขี่ควาย ขี่เกวียน สาธิตการทำนาให้นักท่องเที่ยวชม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงกระบือในภูเก็ตนั้นยังขาดการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐ ที่มองภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ไม่ได้เข้ามาส่งเสริมในส่วนของการเลี้ยงกระบือ รวมไปถึงขาดแคลนในเรื่องของเวชภัณฑ์ ยา และแร่ธาตุ รวมทั้งการรณรงค์ผสมเทียม เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น