++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ความคิด


ความคิด

ผู้คนจำนวนมากหลงเพลินไปกับความคิด และมักจะเป็นควาคิดที่หาสาระอะไรไม่ได้เลย รวมทั้งความคิดที่ออกจะทำร้ายตนเองอย่างไม่รู้ตัว บางคนจมอยู่กับความคิดในอดีตแม้กาลเวลาจะผ่านล่วงไปนานแค่ไหนก็ตาม และบางคนก็มัวแต่หมกมุ่นอยู่แต่กับความคิดฝันในอนาคต
ในปัจจุบันที่ผู้คนมักจะถือความคิดตนเองเป็นใหญ่ถูกต้อง ดังได้เห็นกันถ้วนทั่วแล้ว ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดการพัฒนาอะไรเลยสักอย่าง แต่คนเหล่านั้นยังหลงเพลิดเพลินไปกับความคิด รวมทั้งสร้างความคิดใหม่ๆจากความคิดเดิมอีกเหลือคณา ส่วนใหญ่จะเป็นในแง่ร้าย และต่างเอาความคิดมาเอาชนะกัน
ความคิดที่ผิดแผกแตกต่าง ทำให้ผู้คนแตกแยก สังคมแตกร้าว ผัวเมียที่รักกันยังนอนเตียงเดียวกันไม่ได้เลยเพราะความคิดต่าง และชอบที่จะโอนเอนยึดถือว่าสิ่งที่ตนคิดแต่ละฝ่ายนั้นถูกต้อง
น่าเสียดายเวลาอันมีค่าที่จะอยู่กันอย่าง..................................สันติสุข
ความคิดนั้นสำคัญไฉน ใครๆถึงให้ความสำคัญกันนัก แม้กระทั่งความคิดผิดๆ แต่ก็แปลกในยุคที่สับสนกันทางความคิดสูงเช่นนี้ ยังเกิดกูรูออกมาชี้นำความคิดให้คนจำนวนมากหลายกลุ่มยึดถือได้ไปในทางที่ผิด เพราะทุกคนมองที่ผลประโยชน์ที่แสนจะน้อยนิด
หากสักวัน..........ถ้าเขารู้สึกตัวจากการยั้งคิดได้ อิสระทางใจมากมายคงหาได้ไม่ยาก
ในมรรคที่มีองค์แปดแห่งทางสายกลาง จึงมีสัมมาทิฎฐิหรือความคิดถูกต้องเป็นป้ายบอกทางป้ายแรกแก่สาธุชนที่สนใจในธรรม ไม่ไให้หลงไหลในความคิดที่ผิด อาจจะมีบางคนถามมาว่า"รู้ได้ไงว่าคิดผิด" คำตอบของผู้ขียนก็คงจะเป็นว่า"ถ้าความคิดของคุณทำให้คุณเร่าร้อนหรือร้อนอกร้อนใจ....นั่นแหละคิดผิด

มีดสั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น