++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

เครือข่ายปชช.เชียงราย เคลื่อนพลสมทบหน้าทำเนียบฯ ทวงสัญญารัฐบาล “ปู”



เชียงราย-ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(Pmove) เริ่มเคลื่อนทัพจากเชียงรายมุ่งสู่กรุงเทพฯเพื่อสมทบกลับกลุ่มใหญ่ที่รออยู่หน้าทำเนียบฯ ก่อนเดินทางได้อ่านแถลงการณ์เนื้อหาเรียกร้องให้ “ปู”ดำเนินการตามโครงการที่รับปากกับประชาชนไว้ อย่าดีแต่แก้รธน.

วันนี้(28 ก.ย.) ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช เขตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย กลุ่มเครือข่ายประชาชนที่ใช้ชื่อว่าขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ชปส.) หรือ Pmove ได้นำรถจักรยานยนต์ประมาณ 50 คนพร้อมมวลชนประมาณ 100 คนไปรวมตัวกันเพื่ออ่านแถลงการณ์และเตรียมตัวเดินทางไปร่วมการชุมนุมที่ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ ด้วยการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางได้มีการเข้าไปกราบไหว้อนุสาวรีย์และอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 16 มีเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินโครงการตามที่ได้รับปากกับประชาชนเอาไว้ ว่า

นับตั้งแต่รัฐบาลนำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าบริหารประเทศทาง ชปส.ซึ่งเป็นเครือข่ายเกษตรกรรายย่อยและคนจนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนา ประเทศที่ผิดพลาดในอดีต ประกอบด้วย เครือข่ายสลัมสี่ภาค สหพันธืเกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) สมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล (สคจ.) เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด (คปบ.) สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) เครือข่ายเกษตรพันธสัญญา เครือข่ายสิทธิสถานะบุคคล และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เช่น ปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การสร้างเขื่อน การไร้สถานะและชาติพันธุ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ฯลฯ ทั้งคนในเมืองและชนบทได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลชุดนี้มาแล้วหลายครั้ง

แถลงการณ์ต่อมารัฐบาลได้สนองข้อเรียกร้องด้วยการบรรจุข้อเรียกร้องเป็น นโยบายของรัฐบาลและแถลงต่อรัฐสภา เช่น นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต ให้โอกาสคนจนมีที่อยู่อาศัย สร้างความเป็นธรรมและลดหลั่นความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์ที่ดินและ ทรัพยากร กระจายสิทธิที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน จัดตั้งธนาคารที่ดินให้แก่คนจนและเกษตรกรรายย่อย ส่งเสริมกองทุนยุติธรรมเพื่อคุ้มครองช่วยเหลือคนจน เป็นต้น

จนถึงขั้นแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ชปส.โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน และตั้งคณะอนุกรรมการอีกกว่า 10 คณะ แต่ปรากฎว่าถึงปัจจุบันกลไกลเหล่านี้ไม่สามารถดำเนินการใดๆ แม้ทาง ชปส.จะพยายามติดตามและผลักดันแต่ก็พบอุปสรรคปัญหาที่เกิดจากความจริงใจของ รัฐบลที่ไม่ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหา

ทำให้หลายกรณี เช่น โฉนดชุมชน จัดตั้งสถาบันธนาคารที่ดิน ฯลฯ ถูกแช่แข็งและแปลงเปลี่ยนหลักการจนผิดเพี้ยน ส่วนหลายเรื่องที่มีข้อยุติชัดเจนแล้วกลับถูกขัดขวางจากระบบราชการและ ทัศนคติของบุคลากรของรัฐที่ไม่ยอมรับการมีส่วนร่วมของประชาชน ทำให้อีกกว่า 400 ปัญหายังไม่เดินหน้า

"ดังนั้น นับจากวันนี้เป็นต้นไปพวกเราไม่อาจนิ่งเฉยได้อีกต่อไป เราจะต้องทวงคืนนโยบายภาคประชาชน ทั้งโฉนดชุมชนและธนาคารที่ดินมาเป็นของประชาชนให้ได้" แถลงการณ์ระบุในตอนท้าย

นายสังวร บัวคำโคตร ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่าเมื่อเข้ามาบริหารประเทศใหม่ๆ รัฐบาลได้รับปากว่าจะช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายแต่เวลาผ่านมาได้ 1 ปีกว่ากลบไม่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านตามข้อเรียกร้องเลย ตั้งกรรมการและคณะอนุกรรมการหลายชุดแต่ปัญหาเดิมๆ ก็ยังคงอยู่ เช่น ปัญหาที่ดินที่ส่วนใหญ่ยังอยู่ในมือของนายทุน ชาวบ้านไม่มีธนาคารที่ดิน เป็นต้น

ปัญหาเหล่านี้ถ้าไม่แก้ไขให้ประชาชนก็อยู่ไม่ได้ จึงรวมตัวกันเรียกร้อง กระนั้นความหวังที่รัฐบาลจะช่วยเหลือก็ยังดูไม่ชัดเจนหรือยังลมๆ แล้งๆ อยู่ เพราะดูเหมือนที่ผ่านมารัฐบาลมุ่งจะแก้ไขปัญหาของตัวเอง เช่น แก้รัฐธรรมนูญ ร่างพระราชบัญญัติปรองดอง ฯลฯ ไปเสีย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่าสำหรับ ชปส.หรือ Pmove จะเดินทางจาก จ.เชียงราย ไปสมทบกับกลุ่มที่ จ.พะเยา และเดินทางต่อไปยัง จ.แพร่ เพื่อไปรวมกับกลุ่มที่มาจาก จ.เชียงใหม่-ลำพูน ที่ จ.แพร่ จากนั้นร่วมกันเดินทางไปพักค้างแรมที่ จ.พิษณุโลก คาดว่าจะมีรถจักรยานยนต์รวมกันประมาณ 500 คัน วันถัดไปจนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปรวมกลับกลุ่มจากภาคอื่นๆ

พวกเขาตั้งเป้าว่าอาจจะมีรถจักรยานยนต์ร่วม 5,000 คัน จากทั่วประเทศโดยจะไปรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้าและไปทำกิจกรรมและ ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลในวันที่ 2 ต.ค.ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก ทั้งนี้ในเย็นวันที่ 30 ก.ย.ยังจะมีกลุ่มเครือข่ายบ้านมั่นคงเมือง จ.เชียงราย นำโดยนายชัญญา เด่นตระกูล มีกำหนดเดินทางด้วยรถบัสออกจากบริเวนลานใกล้ฝูงบิน 416 อ.เมือง จ.เชียงราย พร้อมด้วยมวลชนประมาณ 100 คน ไปสมทบกับกลุ่มรถจักรยานยนต์ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น