++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ภาคีฯ เดินหน้า “เชียงใหม่มหานคร” จัดรณรงค์ 120 วัน-รับฟังความเห็น 210 ตำบล



ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ภาคีขับเคลื่อนเชียงใหม่จัดการตนเองเดินหน้าจัดกิจกรรม “120 วันร่วมสร้างสรรค์เชียงใหม่มหานคร” ทุกวันอาทิตย์รวม 18 สัปดาห์ เริ่มสิ้นเดือน ก.ย. มีทั้งนิทรรศการ งานเสวนา และกิจกรรมหลากหลาย ตั้งเป้ากระตุ้นชาวเชียงใหม่เข้าใจแนวทางจัดการตนเอง แสดงความพร้อมให้สังคมเห็น พร้อมเล็งเดินสายรับฟังความคิดเห็น 210 ตำบล

วันนี้ (25 ก.ย.) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายชัชวาล ทองดีเลิศ ประธานคณะกรรมการโรงเรียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา เปิดเผยว่า ภาคีขับเคลื่อนเชียงใหม่จัดการตนเอง ร่วมกับองค์กรภาคประชาสังคมกว่า 30 เครือข่ายจะจัดงาน “120 วันร่วมสร้างสรรค์เชียงใหม่มหานคร” ขึ้นในระหว่างวันที่ 30 ก.ย. 2555-27 ม.ค. 2556 บริเวณลานหน้าหอศิลป์ล้านนา ตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ชาวเชียงใหม่เกิดจิตสำนึกในการจัดการตนเอง รวมทั้งแสดงความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ในการจัดการตนเอง ตามร่าง พ.ร.บ.บริหารราชการเชียงใหม่มหานครที่หลายฝ่ายในจังหวัดเชียงใหม่ได้เดินหน้าเผลักดันเพื่อให้มีการนำเสนอและพิจารณาประกาศเป็นกฎหมายในอนาคต

ทั้งนี้ ในการจัดงานดังกล่าวซึ่งจะจัดขึ้นในทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2555 ไปตลอด 18 สัปดาห์นั้น จะประกอบด้วยการจัดกิจกรรมหลักในหลายรูปแบบจาก 18 เครือข่ายที่เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการหรือการจัดเวทีเสวนา เป็นต้น

ขณะที่ในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งถือเป็นวันเริ่มต้นกิจกรรมนั้นจะมีการปฏิญาณตนเพื่อร่วมกันสร้างสรรค์เมืองเชียงใหม่จากตัวแทนของทุกภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมงาน รวมไปถึงการเปิดห้องเรียนเชียงใหม่มหานครซึ่งจะมีการจัดการเสวนาในหัวข้อต่างๆ ตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้ง 18 สัปดาห์

นายชัชวาล ทองดีเลิศ ประธานคณะกรรมการโรงเรียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้นในวาระครบรอบ 120 ปี ที่จังหวัดเชียงใหม่ถูกปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบจังหวัดตามแนวทางการรวมอำนาจเข้าสู่ส่วนกลางของประเทศ โดยจะเป็นการแสดงออกว่าขณะนี้ชาวเชียงใหม่มีความพร้อมแล้วที่จะตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับท้องถิ่นด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรอการพิจารณาจากส่วนกลางดังเช่นที่ผ่านมา ผ่านการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.บริหารราชการเชียงใหม่มหานคร ซึ่งได้นำเสนอแนวทางที่จะให้จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการบริหารจัดการตนเองในหลายๆ ด้าน

นายชัชวาลกล่าวต่อไปว่า นอกจากจะเป็นการร่วมกันแสดงออกถึงความพร้อมและรณรงค์ให้ชาวจังหวัดเชียงใหม่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการตนเองแล้ว การจัดงานดังกล่าวยังถือเป็นทั้งการเผยแพร่ให้ประชาชนที่ยังไม่ทราบถึงแนวทางดังกล่าวได้รับรู้ว่ามีรายละเอียดและแนวทางการดำเนินการที่ภาคีเครือข่ายฯ ได้ดำเนินการอยู่ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่สงสัยได้ทำความเข้าใจถึงแนวคิดเชียงใหม่จัดการตนเอง และร่าง พ.ร.บ.บริหารราชการเชียงใหม่มหานคร หลังจากที่ยังมีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตหรือข้อสงสัยต่อแนวทางดังกล่าว

โดยนายชัชวาลระบุว่า แนวทางการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการละเมิดกฎหมายหรือแสดงออกถึงความต้องการที่จะขอแยกตัวจากการปกครองประเทศที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หากแต่เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้ประชาชนและเมืองที่มีความพร้อมได้คิดหาแนวทางในการบริหารจัดการและดูแลปัญหาในท้องถิ่นของตนเอง ส่วนกรณีที่มีผู้หวั่นเกรงว่าแนวทางการจัดการตนเองอาจนำไปสู่การผูกขาดอำนาจของกลุ่มการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลนั้น นายชัชวาลกล่าวว่า กระบวนการที่ได้ร่างขึ้นนั้นมีวิธีการที่จะตรวจสอบและควบคุมเรื่องดังกล่าว อย่างเช่นการตั้งสภาพลเมืองที่มีสิทธิในการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร อีกทั้งยังเชื่อว่าในปัจจุบันประชาชนมีความตื่นตัวและเรียนรู้ในเรื่องประชาธิปไตยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้การจัดการตนเองของจังหวัดเชียงใหม่ก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

ส่วนการดำเนินการเพื่อรณรงค์แนวคิดเชียงใหม่จัดการตนเองและร่าง พ.ร.บ.บริหารราชการเชียงใหม่มหานครนั้น นายชัชวาลเปิดเผยว่า ภาคีเครือข่ายเตรียมที่จะจัดการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนใน 210 ตำบลของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่ผ่านมาได้ทำการออกรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนใน 25 อำเภอมาแล้ว โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงระยะเวลาการจัดงาน 120 วัน และหวังว่าการออกรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในทุกตำบลของจังหวัดจะช่วยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจแนวทางการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งได้รับฟังข้อเสนอแนะหรือความคิดเห็นที่มีประโยชน์จากประชาชนอีกดัวย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น