++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวนาอ่างทองเร่งทำนาหลังน้ำลดต่อเนื่อง



อ่างทอง - ชาวนาอ่างทองเร่งปรับพื้นที่เตรียมทำนาหลังน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เผยต้องเร่งเพื่อให้ปีถัดไปไม่ต้องเกี่ยวข้าวหนีน้ำ โวยปีนี้จำนำข้าวแล้ว 2 เดือนยังไม่ได้เงิน อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งตรวจสอบ ขู่ถ้าช้าอาจเดินขบวนเรียกร้องขอความเป็นธรรม

เมื่อเวลา 08.00 วันนี้ (26 ก.ย.) นายราชันย์ มรรคผล อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นชาวนา อยู่บ้านเลขที่ 64/1 หมู่ 4 ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง ได้นำรถแทร็กเตอร์มาปรับพื้นที่นาของตนเองเพื่อเตรียมที่จะทำการเพาะปลูกข้าว หลังสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาลดลงต่อเนื่อง

นายราชันย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้สถานการณ์น้ำได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ตนคาดว่าน้ำคงไม่ท่วมจึงจ้างรถแทร็กเตอร์มาปรับที่นาพร้อมตีเทือกนาเตรียมหว่านข้าวภายในต้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อที่จะได้ทำนาหนสองได้อีกครั้ง เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวจะได้สะดวกไม่ต้องมากังวลหนีน้ำ และข้าวชื้นเสียหาย

ในครั้งที่ผ่านมา ตนเองและเพื่อนชาวนาหมู่ 4 ได้เก็บเกี่ยวเพื่อหนีน้ำทั้งน้ำฝน และน้ำที่ผันจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าทุ่งลำท่าแดง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนที่จะนำไปจำนำกับโรงสีที่เข้าโครงการรับจำนำข้าว สองเดือนผ่านไปแล้วพวกตนยังไม่ได้รับเงินเลย จึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยชาวนาอ่างทองด้วย ถ้าล่าช้าก็จะรวบรวมชาวนาด้วยกันเดินขบวนร้องเรียนขอความเป็นธรรม

สำหรับสถานการณ์น้ำจังหวัดอ่างทอง ลดลงต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนไปอยู่ที่ 1,405 ลบ.เมตร/วินาที น้ำไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง 1,516 ลบ.เมตร/วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง สูง 6.41 เมตร และมีทีท่าว่าจะลดลงเรื่อยๆ

โดยยังมีพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชนใน ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ต.จำปาหล่อ อ.เมืองอ่างทอง ได้รับความเดือดร้อนกว่า 200 ครอบครัว เนื่องจากยังไม่สามารถระบายน้ำที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำได้ ซึ่งหากระดับน้ำลดลงจนพ้นคันก็จะสามารถเริ่มทำการสูบน้ำออกไปได้ในช่วงต้นเดือนหน้านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น