++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตจัดงานไหว้พระจันทร์ยิ่งใหญ่



ภูเก็ต - หลายหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ และสืบสานประเพณีท้องถิ่นภูเก็ต พร้อมใจกันจัดงาน “ไหว้พระจันทร์ สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต ประจำปี 2555” ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมคึกคัก





เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อ.เมืองภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน “ไหว้พระจันทร์ สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต ประจำปี 2555” ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัด สมาคมเพอรานากัน มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต และชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น มี น.ส.วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายธีรวุฒิ ศรีตุลารักษ์ ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง นางยินดี มโนสุนทร ประธานชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวร่วมงานจำนวนมาก





น.ส.สมใจ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้สืบเนื่องจากการไหว้พระจันทร์เป็นประเพณีที่ได้รับการปฏิบัติสืบทอดกันมานานนับร้อยปี มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า “เทศกาลจงซิว” สำหรับคนจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลที่มีความสำคัญ เนื่องจากคนจีนกับพระจันทร์จะมีความผูกพันกัน โดยในสมัยอดีตได้กำหนดให้มีการไหว้พระจันทร์ขึ้น ในวันที่พระจันทร์เต็มดวง ส่องสว่างสวยงามที่สุดในรอบปี ซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 และสำหรับในปีนี้ ตรงกับวันที่ 30 กันยายน 2555 การไหว้พระจันทร์เป็นการนำของมงคลต่างๆ มาจัดเป็นของไหว้ เช่น ขนมตงซิวเปี๊ยะ และผลไม้ ถั่ว เผือก แห้ว เป็นต้น แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ในประเพณีดังกล่าว คือ ขนมไหว้พระจันทร์ หรือขนมแห่งความกลมเกลียว





“วันไหว้พระจันทร์ ถือเป็นโอกาสดีที่สมาชิกในครอบครัวจะได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน เช่นเดียวกับวันสำคัญอื่น และเมื่อพิธีไหว้พระจันทร์เสร็จสิ้นลง ทุกคนในบ้านก็จะแบ่งขนมกันกิน จึงถือได้ว่า ขนมไหว้พระจันทร์ คือ สัญลักษณ์สำคัญแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสามัคคี ความกลมเกลียวของคนในครอบครัว” น.ส.สมใจ กล่าวและว่า

การจัดงาน “ไหว้พระจันทร์ สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต ประจำปี 2555” จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28-30 กันยายน 2555 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานประเพณีท้องถิ่นภูเก็ตให้คงอยู่คู่ลูกหลานชาวภูเก็ตสืบไป รวมทั้งให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น