++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

สรรพากรพิจิตรตัดริบบิ้นเปิด “สภากาแฟ” ดึงคนรุ่นใหม่เข้าเสียภาษี



พิจิตร - สรรพากรพิจิตรไอเดียเก๋ เปิด “สภากาแฟ” ดึงคนรุ่นใหม่เข้าเสียภาษี ยันน้ำท่วมไม่ส่งผลกระทบ บอกปีนี้จัดเก็บได้ตามเป้า 700 ล้าน

วันที่ (27 ก.ย. 55) นางภาวนา ธรรมศิลา สรรพากรภาค 7 และนายมณฑล รอยตระกูล สรรพากรพื้นที่จังหวัดพิจิตร ได้จัดทำโครงการสัมมนาประชาสัมพันธ์ “E-marketing เจาะตลาดยื่นแบบออนไลน์” พร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์ให้กับผู้ที่เสียภาษีกับเจ้าหน้าที่สรรพากรด้วยนโยบาย ก้าวไปด้วยกันก้าวทันภาษี ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยมีพ่อค้าและเจ้าของกิจการจำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วม

นางภาวนาได้กล่าวว่า สรรพากรในยุคใหม่จะไม่ใช่นักล่าภาษีจากผู้ประกอบการ แต่ต่อไปนี้จะต้องพลิกโฉมตนเองไปเป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาของผู้ที่เสียภาษีให้เข้าใจถึงภาระหน้าที่ว่าถ้าเป็นผู้มีเงินได้ก็ต้องเป็นผู้จ่ายภาษี ดังนั้นวันนี้จึงได้จัดการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการยื่นแบบภาษี โดยได้เชิญนายวุฒิชัย ผาสุกกานนท์ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีจากรายการอัจฉริยะข้ามคืนมาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษเพื่อให้ได้ความรู้ควบคู่กับความสนุกสนานและเป็นกันเอง

นอกจากนี้ นางภาวนา ธรรมศิลา สรรพากรภาค 7 และนายมณฑล รอยตระกูล สรรพากรพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังได้ร่วมกันทำพิธีเปิดสภากาแฟแก้ข้อข้องใจด้านภาษีของชาวจังหวัดพิจิตร ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ศูนย์บริการพระอุเทน” โดยสภากาแฟแห่งนี้ทำรูปแบบขึ้นเหมือนร้านกาแฟสมัยใหม่ เพื่อเอาใจผู้จ่ายภาษี

โดยในร้านกาแฟนี้ก็ขายกาแฟสดในรูปแบบและรสชาดต่างๆ โดยใช้กลิ่นไอกาแฟเป็นแรงจูงใจ และผ่อนคลายความกังวลในการพูดคุยเรื่องภาษีไม่ให้เกิดความเครียด ซึ่งอาคารและอุปกรณ์ของร้านกาแฟแห่งนี้ใช้งบประมาณกว่า 3 แสนบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เหมืองแร่ทองคำ อัครา ไมนิ่ง และพ่อค้าคหบดีชาวพิจิตร ร่วมกันสร้างขึ้น ภายในร้านมีคอมพิวเตอร์ที่ต่อเชื่อทั้งระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และมีสัญญาณ WiFi , Wirelessให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Notebook, laptop ก็สามารถเชื่อมต่อสัญญาณเพื่อชำระภาษีทางออนไลน์ได้ ขณะที่พนักงานเสิร์ฟ และพนักงานชงกาแฟก็ล้วนตอบคำถามและไขข้อข้องใจของผู้ที่มาเสียภาษีได้อีกด้วย

ด้าน นายมณฑล รอยตระกูล สรรพากรพื้นที่จังหวัดพิจิตร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปี 54 พิจิตร ประสบอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ และปี 2555 ก็เจอกับปัญหาน้ำท่วมด้วยเช่นกันแต่ไม่มากนักการจัดเก็บภาษีตามเป้า 700 ล้านบาท จึงไม่มีผลกระทบ เพราะน้ำที่ท่วมเฉพาะพื้นที่การเกษตรแต่พื้นที่ธุรกิจการค้าและโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งค้าขายกับต่างประเทศก็ไม่ได้ถูกน้ำท่วม สรรพากรจังหวัดพิจิตรจึงสามารถเก็บภาษีได้ตามเป้า และมีลูกค้าผู้เสียภาษีรายใหญ่ 2 ราย คือ บริษัท อินเวประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใหญ่เพื่อการส่งออก ในนิคมอุตสาหกรรม ตำบลหนองหลุม อำเภอวชิรบารมี และบริษัทเหมืองแร่ทองคำอัคราไมนิ่ง อำเภอทับคล้อ ก็ได้จ่ายภาษีให้ปีละเกือบ 200 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น