++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ระดมคน 5 อำเภอชายแดนเชียงราย-ฝึก กกล.ชายแดน สกัดภัยคุกคามใหม่



เชียงราย - กองกำลังผาเมืองเดินหน้าดึงภาคประชาชน 5 อำเภอชายแดนของเชียงราย ร่วมตั้งกองกำลังประชาชน สกัดภัยคุกคาม-ความมั่นคง-ยาเสพติด พรมแดนไทย-เพื่อนบ้าน เริ่มรุ่นแรก 200 คน ก่อนขยายโครงการต่อจนเต็มพื้นที่ทุกหมู่บ้าน-ตำบล

วันนี้ (25 ก.ย. 55) พ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกำลังประชาชนโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชน ณ สนามฝึก ร.13 พัน.3 (ในพระองค์) ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย โดยมี พ.ต.คำรณ อินทะสิงห์ นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน ฉก.ม.3 นำครูฝึก-กองกำลังประชาชนที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 200 คนเข้ารับการฝึก

ทั้งนี้ ฉก.ม.3 ได้รับอนุมัติแผนงานจาก จ.เชียงราย ให้จัดการฝึกกำลังประชาชน ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการป้องกันและรักษาความปลอดภัยชุมชนและหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอชายแดน 5 อำเภอ ได้แก่ แม่ฟ้าหลวง แม่จัน แม่สาย เชียงแสน และเชียงของ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับชุมชนพื้นที่ชายแดน รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายใต้กรอบความร่วมมือโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศด้วย

โดยเป็นการฝึกอบรมโดยฝ่ายทหารให้กับกำลังประชาชนในพื้นที่อำเภอดังกล่าวจำนวน 200 คนรุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ทำการฝึกภายในค่ายเม็งรายมหาราชตั้งแต่วันที่ 25-27 ก.ย. 55 นี้

สำหรับรูปแบบการฝึกนั้นได้จัดให้มีการบรรยายเพื่อเสริมความรู้เกี่ยวกับปัญหาภัยคุกคามต่อความมั่นคงในรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นตามพื้นที่ชายแดน บทบาทหน้าที่ของกำลังประชาชน ฝึกระเบียบวินัย ฝึกลาดตระเวน ฝึกบุคคลทำการรบในเวลากลางวันและกลางคืน การตรวจค้นยาเสพติด การปฐมพยาบาล การช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น การปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ ความรู้เรื่องกฎหมายยาเสพติด แรงงานต่างด้าว กฎหมายจราจร และการฝึกยิงปืนด้วยกระสุนจริง

พ.อ.ถนัดพลกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นจากกลุ่มเล็กๆ ก่อน เพราะต้องยอมรับว่ากำลังประชาชนเท่านี้ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับพื้นที่ แต่ก็คงจะมีการขยายต่อไปในอนาคตให้ทั่วทุกพื้นที่หมู่บ้าน และตำบลต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้รับทราบว่าแม้สถานการณ์ภายในประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกับ จ.เชียงราย ทั้งพม่า และ สปป.ลาว จะไม่ปรากฏการต่อสู้ขึ้นอีกโดยมีความสามัคคีปรองดองกันมากขึ้น แต่ความมั่นคงตามหมู่บ้านชายแดนที่ต้องดำเนินการ คือ ปัญหายาเสพติด ดังนั้นทุกคนที่เข้าร่วมฝึกอบรมจะได้รับมอบภารกิจในการปกป้องหมู่บ้านของตัวเอง

โดยต้องมีศักยภาพในการกำหนดยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี มีความเป็นผู้นำ ฯลฯ เพื่อดูแลหมู่บ้านของตัวเองให้รอดพ้นจากภัยคุกคามจากยาเสพติด

ทั้งนี้ ในอดีตตนเคยไปร่วมฝึกที่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา หรือจ่าเพียร ที่ได้พลีชีพที่ภาคใต้ พบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวสามารถฝึกกำลังประชาชนที่เป็นผู้หญิงให้ปกป้องตัวเอง ฝึกยิงปืนจนได้รับรางวัล มีการเข้าเวรยาม วางแผน ฯลฯ จึงคาดหวังว่าครั้งนี้กองกำลังประชาชนชายแดน จ.เชียงราย จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดีเพื่อลดปัญหาภัยคุกคามใหม่คือยาเสพติดดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น